Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập ra lệnh cho quân đội Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu

Trong mệnh lệnh đầu tiên gửi đến lực lượng vũ trang năm 2021, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh yêu cầu "sẵn sàng chiến đấu toàn thời gian".

Ông Tập Cận Bình, người đồng thời là chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, nói Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) phải sẵn sàng "hành động bất cứ lúc nào", cũng như phải nâng cao năng lực thông qua cọ xát ở tiền tuyến.

Ông cũng ra lệnh cho PLA "tăng cường một cách thực chất" việc ứng dụng công nghệ trong tập luyện, đồng thời liên tục cập nhật kiến thức quân sự và công nghệ cao, theo South China Morning Post.

Ong Tap yeu cau quan doi Trung Quoc san sang chien dau anh 1

Ông Tập yêu cầu quân đội Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu "bất cứ lúc nào". Ảnh: Tân Hoa Xã.

Việc này bao gồm ứng dụng mô phỏng trên máy tính và chiến đấu trực tuyến trong các cuộc tập trận, cũng như tìm cách đưa công nghệ cao và Internet vào quá trình huấn luyện.

"[PLA phải] tăng cường tích hợp thiết bị mới, lực lượng mới và cảnh giới chiến đấu mới vào các hệ thống huấn luyện và chiến đấu", ông Tập nói hôm 4/1, khi quân đội Trung Quốc khởi động hoạt động đào tạo và huấn luyện trong năm 2021.

Đáng chú ý, phát biểu của ông Tập về "các cuộc chiến đấu của quân đội ở tiền tuyến" hiện tại là khác biệt so với những mệnh lệnh đầu năm trước đây. Trong những năm trước, bao gồm năm 2020, ông yêu cầu lực lượng vũ trang "quản lý khủng hoảng và ngăn chặn chiến tranh".

Trong khi ông không nêu rõ các cuộc chiến đấu ở tiền tuyến, năm 2020 chứng kiến xung đột tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ với Ấn Độ ở biên giới tây nam. Vụ đụng độ khiến hơn 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, trong khi con số thương vong phía Trung Quốc không được tiết lộ. Hai bên vẫn đang đối đầu trong tình trạng bế tắc kéo dài trên dãy Himalaya.

PLA cũng tăng cường các cuộc tập trận và hoạt động bay của lực lượng không quân nhắm vào Đài Loan trong năm 2020. Cùng lúc, quân đội Trung Quốc tiếp tục có các hành động hung hăng, phi pháp ở Biển Đông.

Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012, ông Tập đã liên tục thúc đẩy PLA chuẩn bị cho chiến tranh. Ông cũng khởi xướng cuộc cải tổ lớn trong PLA vào năm 2015 để hiện đại hóa quân đội Trung Quốc, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Đội tàu sân bay Trung Quốc tiến đến Biển Đông để tập trận

Hải quân Trung Quốc thông báo một đội tàu sân bay của nước này đã di chuyển qua eo biển Đài Loan, tiến đến Biển Đông để tập trận.

Mỹ siết lệnh cấm mua chứng khoán của công ty thuộc quân đội Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 28/12 củng cố sắc lệnh hành pháp cấm các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán của công ty bị cáo buộc do quân đội Trung Quốc kiểm soát.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm