Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội tàu sân bay Trung Quốc tiến đến Biển Đông để tập trận

Hải quân Trung Quốc thông báo một đội tàu sân bay của nước này đã di chuyển qua eo biển Đài Loan, tiến đến Biển Đông để tập trận.

Dẫn đầu đội tàu hải quân Trung Quốc là chiếc Sơn Đông - tàu sân bay mới nhất của nước này.

Reuters cho biết tàu Sơn Đông di chuyển qua eo biển Đài Loan chỉ một ngày sau khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin của Mỹ đi qua vùng biển.

Theo thông báo của hải quân Trung Quốc, tàu Sơn Đông và các tàu hộ tống đã qua eo biển nhạy cảm "một cách thông suốt", đang tiến đến Biển Đông để tập trận. Sự kiện này được miêu tả là "sắp xếp bình thường theo các kế hoạch hàng năm".

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tương tự dựa trên nhu cầu huấn luyện", thông cáo khẳng định.

tau san bay Trung Quoc tien den Bien Dong anh 1

Tàu sân bay Sơn Đông tại cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, tàu Sơn Đông có 4 tàu đi cùng. Tàu sân bay Trung Quốc rời cảng Đại Liên vào ngày 17/12. Lực lượng phòng vệ hòn đảo đã huy động đến 6 tàu chiến và 8 máy bay quân sự túc trực và giám sát hoạt động của đội tàu Trung Quốc.

Chuyến hải trình của tàu Sơn Đông diễn ra đúng vào thời điểm tròn 1 năm tàu sân bay được đưa vào biên chế. Hải quân Trung Quốc khẳng định năng lực tác chiến theo đội hình của nhóm tàu "đã liên tục được cải thiện trong huấn luyện thử nghiệm".

Vụ việc diễn ra giữa bối cảnh quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đang căng thẳng. Trong năm qua, quân đội Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc diễn tập và hoạt động áp sát hòn đảo tự tuyên bố tự trị. Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, không loại trừ phương án dùng vũ lực.

Trước đó, tàu sân bay Liêu Ninh của nước này cũng từng tập trận trên Biển Đông. Việc gia tăng hiện diện hải quân và các hành động quân sự hóa thời gian qua từ phía Trung Quốc trên Biển Đông đã vấp phải quan ngại và chỉ trích của nhiều nước trong và ngoài khu vực.

Trung Quốc tiết lộ bên trong tàu ngầm Type-039A Hải quân Trung Quốc đã cho phép các phóng viên ghi hình bên trong tàu ngầm Type-039A, nhưng chỉ giới hạn ở phòng ngủ, bếp và một góc rất nhỏ của phòng chỉ huy.

Tàu chiến Mỹ sẽ đối phó Trung Quốc quyết liệt hơn ở Thái Bình Dương

Quân đội Mỹ ngày 17/12 cảnh báo tàu chiến nước này sẽ quyết liệt hơn trong đáp trả các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, chỉ đích danh Trung Quốc và tham vọng ở Biển Đông.

'Đường 9 đoạn' của Trung Quốc bị bác bỏ từ Á đến Âu

Trong năm 2020, ít nhất 9 nước đã công khai bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông với lo ngại Bắc Kinh muốn mở rộng sức ảnh hưởng vượt khỏi khu vực lân cận.

Chuyên gia Trung Quốc: Tên lửa DF-26 đánh trúng tàu ở Biển Đông

Một cựu quan chức quân đội Trung Quốc nói rằng tên lửa sát thủ tàu sân bay của họ đã đánh trúng một tàu mục tiêu đang di chuyển ở Biển Đông, dù tin chưa được kiểm chứng độc lập.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm