Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Mỹ sẽ đối phó Trung Quốc quyết liệt hơn ở Thái Bình Dương

Quân đội Mỹ ngày 17/12 cảnh báo tàu chiến nước này sẽ quyết liệt hơn trong đáp trả các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, chỉ đích danh Trung Quốc và tham vọng ở Biển Đông.

Trong tài liệu mới được công bố về những mục tiêu tương lai của hải quân, thủy quân lục chiến và tuần duyên Mỹ trong vài năm tới, Lầu Năm Góc nhấn mạnh một số quốc gia "đang thách thức cân bằng quyền lực ở những khu vực then chốt và tìm cách làm suy yếu trật tự hiện hành của thế giới".

Tài liệu này đề cập đích danh Nga và Trung Quốc, theo AFP.

"Lực lượng hải quân được triển khai toàn cầu của chúng ta chạm mặt tàu chiến và máy bay quân sự Nga và Trung Quốc mỗi ngày", tài liệu này mô tả.

Lâu Năm Góc nhận định các lực lượng Nga và Trung Quốc "ngày một hung hăng". Tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ còn gọi Trung Quốc là "mối đe dọa chiến lược nguy cấp nhất và dài hạn".

Lần chạm mặt gần nhất giữa hải quân Mỹ và Trung Quốc được thông báo công khai là vào cuối tháng 8.

Phía Bắc Kinh khẳng định đã cho tàu chiến xua đuổi tàu quân sự Mỹ trên Biển Đông. Mỹ khẳng định tàu hải quân nước này thực hiện đúng các quyền về tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép và áp đặt các tuyên bố hàng hải phi lý.

Tau chien My se doi pho Trung Quoc quyet liet hon anh 1

Tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill ngày 29/4 thực hiện sứ mệnh tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Lầu Năm Góc đánh giá hải quân Trung Quốc đã gia tăng quy mô lực lượng tác chiến "hơn 3 lần chỉ trong vòng 2 thập kỷ". Để duy trì lợi thế chiến lược trước đối thủ, hải quân Mỹ có kế hoạch đẩy mạnh hiện đại hóa với đội tàu nhỏ hơn nhưng cơ động hơn, bao gồm cả tàu được điều khiển từ xa.

"Tàu chiến Mỹ sẽ chấp nhận rủi ro chiến thuật trong mức tính toán và áp dụng tâm thái quyết liệt hơn trong các hoạt động thường nhật", tuyên bố của Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Theo chuẩn đô đốc Jay Bynum, Giám đốc phòng nghiên cứu chiến tranh N72, thuộc Văn phòng Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, thông báo này đồng nghĩa các tàu chiến Mỹ trong tương lai sẽ phản ứng nhanh chóng và quyết liệt hơn.

"Trước đây, cách hành xử của chúng ta nhằm giảm leo thang. Chúng ta chủ trương lùi lại và giảm tối đa rủi ro từ những vụ việc đơn lẻ", ông Bynum nhận định cách tiếp cận này có thể đã khiến hải quân Mỹ giảm ảnh hưởng.

Tài liệu của Lầu Năm Góc cũng khẳng định hải quân Mỹ sẽ hiện diện rõ rệt hơn tại Thái Bình Dương trong tương lai. Lực lượng này còn đóng vai trò "phát hiện và ghi nhận hành động vi phạm luật pháp quốc tế, đánh cắp tài nguyên và xâm phạm chủ quyền các nước khác" từ những đối thủ của Mỹ.

Hải quân Mỹ công bố video tập trận trên Biển Đông Các hoạt động tập trận của nhóm tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông xuất hiện trong video mừng quốc khánh do Hải quân Mỹ công bố ngày 4/7.

Hàng loạt máy bay tối tân của Mỹ tập trận ở Biển Đông

Mỹ triển khai hai máy bay ném bom tàng hình chiến lược B-1B Lancer cùng hai tiêm kích F-22 Raptor trong nhiệm vụ huấn luyện ở Biển Đông ngày 10/12.

'Đường 9 đoạn' của Trung Quốc bị bác bỏ từ Á đến Âu

Trong năm 2020, ít nhất 9 nước đã công khai bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông với lo ngại Bắc Kinh muốn mở rộng sức ảnh hưởng vượt khỏi khu vực lân cận.

Mỹ đưa máy bay ném bom hạng nặng vào ADIZ của Trung Quốc

Mỹ đã điều hai máy bay ném bom tầm xa vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Trung Quốc đơn phương xác lập trên biển Hoa Đông.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm