Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ siết lệnh cấm mua chứng khoán của công ty thuộc quân đội Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 28/12 củng cố sắc lệnh hành pháp cấm các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán của công ty bị cáo buộc do quân đội Trung Quốc kiểm soát.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 28/12 công bố hướng dẫn thực hiện sắc lệnh hành pháp được ban hành vào tháng 11, Reuters đưa tin. Theo đó, sắc lệnh sẽ áp dụng với các nhà đầu tư vào quỹ hoán đổi danh mục (ETF), quỹ chỉ số cũng như công ty con của doanh nghiệp Trung Quốc có liên quan đến quân đội.

Bản “những câu hỏi thường gặp” được đăng trên trang web của Bộ Tài chính ngày 28/12, sau khi chính quyền ông Trump tranh cãi về cách thực hiện sắc lệnh.

Sắc lệnh cấm việc mua chứng khoán của 35 công ty Washington cho là do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn. Tuy nhiên, truyền thông đưa tin Bộ Tài chính Mỹ đang tìm cách loại trừ các công ty con của doanh nghiệp Trung Quốc ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của lệnh cấm.

Một nguồn tin của Reuters cho biết Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng đã phản đối việc Bộ Tài chính Mỹ muốn giảm nhẹ ảnh hưởng của sắc lệnh.

My cam mua chung khoan cong ty Trung Quoc anh 1

Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) là một trong 35 công ty bị Washington cho là có liên quan đến quân đội Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 28/12 nói thông báo mới nhằm “đảm bảo vốn của Mỹ không đóng góp vào sự phát triển và hiện đại hóa hoạt động quân sự, tình báo và an ninh của Trung Quốc”.

“Điều này sẽ làm giảm bớt lo ngại rằng các nhà đầu tư Mỹ có thể vô tình hỗ trợ (công ty do quân đội Trung Quốc kiểm soát) thông qua các khoản đầu tư trực tiếp, gián tiếp hoặc thụ động khác”, ông Pompeo nói thêm.

Bản hướng dẫn mới chỉ rõ rằng lệnh cấm áp dụng cho “mọi công ty con của doanh nghiệp quân đội Trung Quốc, sau khi công ty con đó được liệt kê trong danh sách của Bộ Tài chính”.

Bộ Tài chính cũng sẽ thêm các công ty mà doanh nghiệp quân đội Trung Quốc sở hữu hơn 50% cổ phần vào danh sách trên.

Sắc lệnh ban hành tháng 11 phù hợp với đạo luật có hiệu lực năm 1999 quy định Bộ Quốc phòng Mỹ lập danh sách doanh nghiệp quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc chỉ mới tuân thủ nhiệm vụ này trong năm nay.

Đến nay, Bộ Quốc phòng đã đưa 35 công ty vào danh sách, bao gồm Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) và Công ty Quốc tế Sản xuất Bán dẫn Thượng Hải.

Trung Quốc sẽ có đại sứ mới ở Anh

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang sẽ trở thành đại sứ mới ở Anh, thay thế ông Lưu Hiểu Minh đã giữ chức này kể từ năm 2010.

Mỹ tiến sát gói cứu trợ 1.000 tỷ USD

Mỹ đang tiến gần việc thông qua gói hỗ trợ kinh tế gần 1.000 tỷ USD sau khi các nhà lập pháp hàng đầu đạt được thỏa hiệp vào ngày 19/12.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm