Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập lần đầu xuất hiện kể từ chuyến công du nước ngoài

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 27/9 lần đầu xuất hiện trước công chúng, kể từ chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau hơn 2 năm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu xuất hiện trước công chúng kể từ chuyến công du Trung Á. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm một cuộc triển lãm về những thành tựu của Trung Quốc trong thập kỷ qua, được tổ chức ở Bắc Kinh, vào ngày 27/9, Tân Hoa xã đưa tin.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc được tháp tùng bởi 6 thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị. Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông Tập sau khi trở về Bắc Kinh từ hội nghị thượng đỉnh ở Uzbekistan, vào ngày 16/9.

Trước chuyến đi đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc không công du nước ngoài trong hơn 2 năm, kể từ lần gần nhất đến thăm Myanmar vào tháng 1/2020.

Chu tich Tap Can Binh anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) đến thăm một triển lãm ở Bắc Kinh, vào ngày 27/9. Ảnh: Xinhua.

Sự vắng mặt gần đây của ông xuất phát từ những quy định kiểm soát dịch Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc, bao gồm yêu cầu tất cả khách quốc tế cách ly 7 ngày tại khách sạn, và 3 ngày tại nhà, theo Bloomberg.

Chuyến thăm của ông Tập đến Trung Á đánh dấu sự trở lại “sân khấu thế giới” của nhà lãnh đạo Trung Quốc. Tuy nhiên, ông vẫn lựa chọn cách tiếp cận thận trọng, đeo khẩu trang khi gặp một số nhà lãnh đạo và bỏ qua bữa tối tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Uzbekistan.

Vào tháng 7, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng từng vắng mặt trong gần 2 tuần sau chuyến công du đến Hong Kong. Đây là lần đầu ông Tập rời Trung Quốc đại lục trong hơn 2 năm, song ông không ở lại qua đêm.

Ưu tiên của Trung Quốc nhìn từ lịch trình công du của ông Tập Cận Bình

Các chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau đại dịch Covid-19 chỉ ra quan hệ nước lớn và sáng kiến BRI vẫn là ưu tiên của Bắc Kinh.

Ông Tập thăm Uzbekistan trước cuộc gặp với ông Putin

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 14/9 đã đến thăm Uzbekistan, trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm