Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G20 Indonesia

Ông Tập cảnh báo Mỹ không được vượt qua 'lằn ranh đỏ'

Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 14/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo Washington không được vượt qua "lằn ranh đỏ" của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp mặt hôm 14/11. Ảnh: Reuters.

“Trong hoàn cảnh hiện tại, Trung QuốcMỹ đang có nhiều lợi ích chung hơn, chứ không phải ít hơn”, ông Tập nói với ông Biden trong cuộc hội đàm kéo dài ba giờ ở Bali (Indonesia), Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố, AFP đưa tin.

Bên cạnh đó, ông Tập cũng khẳng định Bắc Kinh không tìm cách thách thức Mỹ hay "thay đổi trật tự quốc tế hiện tại", đồng thời kêu gọi hai bên "tôn trọng lẫn nhau".

Tuy nhiên, ông Tập cảnh báo ông Biden không được vượt qua "lằn ranh đỏ" của Bắc Kinh đối với hòn đảo Đài Loan. Trung Quốc coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

“Đài Loan là vấn đề trọng tâm trong các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và là lằn ranh đỏ đầu tiên không được vượt qua trong quan hệ Trung - Mỹ”, ông Tập nói với ông Biden, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết. Bộ đồng thời cho biết thêm rằng "việc giải quyết vấn đề Đài Loan là việc của Trung Quốc".

Hai nhà lãnh đạo cũng được cho là đã thảo luận về tình hình ở Ukraine, khi ông Tập nói với ông Biden rằng Bắc Kinh "quan ngại sâu sắc" về cuộc xung đột này.

"Trung Quốc đã đứng về phía hòa bình và sẽ tiếp tục khuyến khích các cuộc đàm phán hòa bình", nhà lãnh đạo Trung Quốc nói.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cho biết ông đã nói với ông Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh có nghĩa vụ cố gắng thuyết phục Triều Tiên ngừng thử hạt nhân, mặc dù không rõ liệu Trung Quốc có thể lay chuyển được Bình Nhưỡng hay không.

Cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Biden bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 tại Bali, Indonesia vào hôm 14/11 diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở căng thẳng nhất trong nhiều thập kỷ.

Phát biểu hôm 14/11, cả ông Biden và ông Tập đều bày tỏ thiện chí trong việc cải thiện quan hệ Mỹ - Trung.

Những cuốn sách nên đọc để hiểu G20

Liên quan đến hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 đang diễn ra tại Bali, Indonesia, Zing giới thiệu tới độc giả ba cuốn sách để hiểu hơn về cơ chế đa phương này.

Zing từ Indonesia: Mỹ - Trung cố vượt qua khác biệt Tại cuộc gặp với tổng thống Mỹ ở Bali, ông Tập thừa nhận quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh hiện tại chưa phù hợp với lợi ích 2 nước và chưa đáp ứng được kỳ vọng toàn cầu.

Đột phá từ cuộc gặp ông Biden với ông Tập Cận Bình

Việc Mỹ và Trung Quốc, 2 nước có lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, tái khởi động đàm phán chống biến đổi khí hậu đã nhận được phản ứng tích cực từ cộng đồng quốc tế.

Cái bắt tay đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình

Cuộc hội đàm của ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình ở Bali ngày 14/11 là lần đầu tiên hai người gặp trực tiếp với tư cách nhà lãnh đạo hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

G20 Indonesia

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm