Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G20 Indonesia

Đột phá từ cuộc gặp ông Biden với ông Tập Cận Bình

Việc Mỹ và Trung Quốc, 2 nước có lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, tái khởi động đàm phán chống biến đổi khí hậu đã nhận được phản ứng tích cực từ cộng đồng quốc tế.

Zing từ Indonesia: Mỹ - Trung cố vượt qua khác biệt Tại cuộc gặp với tổng thống Mỹ ở Bali, ông Tập thừa nhận quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh hiện tại chưa phù hợp với lợi ích 2 nước và chưa đáp ứng được kỳ vọng toàn cầu.

Theo New York Times, trong cuộc gặp kéo dài 3 giờ vào hôm 14/11 tại Bali, Indonesia, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi G20, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí việc tái khởi động quá trình đàm phán về chống biến đổi khí hậu giữa 2 quốc gia.

Việc đại diện của Mỹ và Trung Quốc, 2 quốc gia có lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất trên thế giới, trở lại bàn đàm phán được đánh giá là một bước tiến lớn trong nỗ lực của thế giới nhằm làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu gây ra bởi tình trạng biến đổi khí hậu.

Quyết định của Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập đã nhận được sự phản ứng tích cực từ các phái đoàn và đại biểu tham dự hội nghị Liên Hợp Quốc về chống biến đổi khí hậu COP 27 tại thành phố Sharm el Sheikh, Ai Cập.

Những đại biểu tham dự hội nghị hy vọng quyết định của lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc có thể thúc đẩy các quốc gia trên thế giới hành động quyết liệt hơn trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

"Đây là một tin tích cực đối với nỗ lực đàm phán và hành động liên quan đến chống biến đổi khí hậu", Nathaniel Keohane, người đứng đầu Trung tâm Giải pháp Khí hậu và Năng lượng tại Washington, Mỹ cho biết.

Trước đó, các cuộc tiếp xúc giữa 2 nước về chống biến đổi khí hậu đã tạm dừng trong nhiều tháng do sự gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến vấn đề trao đổi thương mại, tình hình Đài Loan cùng một số vấn đề an ninh khác.

Nhằm đáp trả chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến đảo Đài Loan vào tháng 8, Trung Quốc đã đình chỉ mọi quan hệ hợp tác đối với Mỹ, bao gồm hợp tác trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu.

Những cuốn sách nên đọc về G20

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về nền tảng mà G20 ra đời và hoạt động.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ông Biden và ông Tập hội đàm ở Bali

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Indonesia, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 14/11.

Thủ tướng Pakistan: Thế giới đang cháy nhanh hơn

Phát biểu tại COP 27 hôm 8/11, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif khẳng định biến đổi khí hậu đang vượt quá khả năng đối phó của các quốc gia đang phát triển.

G20 Indonesia

An Bình

Bạn có thể quan tâm