Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập can thiệp trực tiếp cho thỏa thuận Iran - Saudi Arabia

Vụ trưởng Vụ Tây Á - Bắc Phi Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Đích cho biết đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thuyết phục Saudi Arabia và Iran cải thiện quan hệ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: AP.

Thông tin trên được ông Vương tiết lộ trong bài phỏng vấn trên Nhân dân Nhật báo hôm 29/4.

Ông Vương cho biết ông Tập đã thăm cấp nhà nước tới Saudi Arabia tháng 12/2022 và đón tiếp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại Trung Quốc hồi tháng 2 năm nay. “Khi đó, (Chủ tịch) Tập Cận Bình đích thân thuyết phục lãnh đạo hai nước, ủng hộ Saudi Arabia và Iran phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị”, ông Vương nói.

Theo ông Vương, cả Riyadh và Tehran mong muốn một nước lớn có trách nhiệm thúc đẩy đối thoại nhằm giúp Trung Đông có được hòa bình lâu dài. Trong khi đó, lập trường vô tư, không thiên vị của Trung Quốc và quan hệ kinh tế giữa nước này và khu vực đã giúp các bên xây dựng lòng tin.

“Các nước Trung Đông, bao gồm Saudi Arabia và Iran, tin tưởng Trung Quốc là nước trung gian hòa giải công bằng. Họ sẵn sàng nghe các đề xuất của Trung Quốc”, ông khẳng định. “Trung Quốc sẽ tiếp tục là nhà trung gian hòa giải công bằng ở các điểm nóng khác trên thế giới”.

Hôm 10/3, Iran và Saudi Arabia bất ngờ đạt được thỏa thuận khôi phục quan hệ ngoại giao sau cuộc gặp tại Trung Quốc. Thỏa thuận này được tái khẳng định sau chuyến thăm đồng thời của ngoại trưởng hai quốc gia Trung Đông tới Bắc Kinh hồi đầu tháng 4, South China Morning Post cho biết.

Phát biểu của ông Vương đưa ra chỉ hai tuần sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương nói với những người đồng cấp IsraelPalestine rằng Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai bên.

Theo ông Vương, trong những năm qua, Trung Quốc đã đưa ra nhiều đề xuất liên quan tới các cuộc xung đột tại Trung Đông, bao gồm đề xuất nhằm kết thúc nội chiến tại Syria và hướng đến giải pháp hai nhà nước trong vấn đề Palestine.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Iran, Saudi Arabia nối lại quan hệ sau cuộc gặp ở Bắc Kinh

Ngoại trưởng Iran và Saudi Arabia ngày 6/4 cho biết hai nước đã khôi phục quan hệ ngoại giao, sau cuộc gặp giữa hai quan chức này tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Trung Đông 'sang trang' nhưng Mỹ đứng bên lề

Thỏa thuận giữa Saudi Arabia và Iran vừa cho thấy tầm ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc, vừa tạo tiền đề cho những thay đổi trong bức tranh chính trị Trung Đông.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm