Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran, Saudi Arabia nối lại quan hệ sau cuộc gặp ở Bắc Kinh

Ngoại trưởng Iran và Saudi Arabia ngày 6/4 cho biết hai nước đã khôi phục quan hệ ngoại giao, sau cuộc gặp giữa hai quan chức này tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Ngoại trưởng Iran, Trung Quốc, Saudi Arabia tại Bắc Kinh ngày 6/4. Ảnh: Saudi Press Agency/Reuters.

Cuộc gặp lần này giữa Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và người đồng cấp Saudi Arabia Faisal bin Farhan al-Saud diễn ra chưa đầy một tháng sau khi quan chức hai nước đạt thỏa thuận lịch sử, cũng tại Bắc Kinh, về việc làm “tan băng” quan hệ sau quãng thời gian căng thẳng, theo South China Morning Post.

Sau cuộc gặp, hai ngoại trưởng ký kết tuyên bố chung về việc lập tức bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước, với sự chứng kiến của Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương.

Ông Tần tuyên bố Trung Quốc “ủng hộ mạnh mẽ” các nỗ lực nhằm tăng cường sự đoàn kết và hợp tác giữa hai nước, cũng như nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng giúp đỡ các nước “tránh can thiệp từ bên ngoài” và “nắm lấy tương lai và vận mệnh của Trung Đông trong tay mình”.

“Trung Quốc ủng hộ hai bên tiếp tục gia tăng lòng tin, loại bỏ nghi ngờ và có các động thái mới nhằm giảm căng thẳng theo như bản tuyên bố chung”, ông Tần nói.

Hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết ngoại trưởng Saudi Arabia đã mời người đồng cấp Iran tới thăm Riyadh. Tehran và Riyadh cũng đồng ý nối lại các chuyến bay giữa hai nước, cũng như cho phép công dân Iran đăng ký thị thực hành hương tới thánh địa Mecca.

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ thi hành trở lại một hiệp ước về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao và công tác thanh niên - vốn được ký kết từ năm 1998, cũng như một thỏa thuận về an ninh ký năm 2001. Cả hai hiệp ước này đều đang không được thi hành.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>> Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Vua Saudi Arabia mời tổng thống Iran thăm Riyadh

Một quan chức cấp cao Iran ngày 19/3 cho biết Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz đã mời Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tới thăm Riyadh, theo Reuters.

Trung Đông 'sang trang' nhưng Mỹ đứng bên lề

Thỏa thuận giữa Saudi Arabia và Iran vừa cho thấy tầm ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc, vừa tạo tiền đề cho những thay đổi trong bức tranh chính trị Trung Đông.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm