Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Saudi Arabia mời tổng thống Iran thăm Riyadh

Một quan chức cấp cao Iran ngày 19/3 cho biết Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz đã mời Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tới thăm Riyadh, theo Reuters.

Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz. Ảnh: Reuters.

Trên Twitter, ông Mohammad Jamshidi, Phó chánh văn phòng Phủ Tổng thống Iran phụ trách chính trị, cho biết Quốc vương Salman đã đưa ra lời mời trong một bức thư gửi tới Tổng thống Raisi.

Bên cạnh đó, trong bức thư, quốc vương Saudi Arabia cũng ca ngợi thỏa thuận mới đạt được “giữa hai nước anh em” và kêu gọi hai bên hợp tác chặt chẽ hơn về kinh tế và các vấn đề khu vực. Trong khi đó, Tổng thống Raisi hoan nghênh lời mời và khẳng định Iran sẵn sàng mở rộng hợp tác với Saudi Arabia.

GIới chức Saudi Arabia chưa phản hồi bình luận của Reuters về thông tin trên.

Hôm 10/3, Iran và Saudi Arabia - hai quốc gia từng đối đầu gay gắt để tranh giành ảnh hưởng tại Trung Đông - bất ngờ đạt được thỏa thuận khôi phục quan hệ với sự trung gian của Trung Quốc.

Theo thỏa thuận, hai nước đồng ý nối lại quan hệ ngoại giao cũng như mở lại các đại sứ quán ở thủ đô của nhau.

“Bộ Ngoại giao hai nước sẽ gặp mặt để chuẩn bị trao đổi đại sứ”, truyền hình nhà nước Iran cho biết.

Sau khi thông tin về thỏa thuận được công bố, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói rằng dù Washington không trực tiếp can dự tiến trình thảo luận, giới chức Saudi luôn cập nhật cho Mỹ về diễn biến đàm phán. "Chúng tôi ủng hộ mọi nỗ lực giảm căng thẳng ở khu vực", ông Kirby nói.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>> Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Trung Đông 'sang trang' nhưng Mỹ đứng bên lề

Thỏa thuận giữa Saudi Arabia và Iran vừa cho thấy tầm ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc, vừa tạo tiền đề cho những thay đổi trong bức tranh chính trị Trung Đông.

Với thỏa thuận Saudi - Iran, Trung Quốc đe dọa ảnh hưởng của Mỹ?

Thỏa thuận khôi phục quan hệ giữa Saudi Arabia và Iran cho thấy quyền lực ngày càng lớn của Trung Quốc tại Trung Đông, khu vực ảnh hưởng truyền thống của Mỹ.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm