Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin trình dự luật đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Ông Putin đã trình lên Hạ viện Nga dự luật đình chỉ Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) với Mỹ.

Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

"Dự luật đình chỉ tham gia hiệp ước giữa Nga và Mỹ về các biện pháp cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược sẽ được các nghị sĩ xem xét và ra quyết định tại phiên họp toàn thể ngày mai", Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin nói hôm 21/2.

Nếu được Hạ viện Nga thông qua, dự luật sau đó sẽ được trình lên Thượng viện Nga phê duyệt.

"Nếu Hạ viện thông qua, chúng tôi cũng sẽ ủng hộ", một nguồn tin trong Thượng viện Nga chia sẻ.

Ông Volodin cho biết thêm Hạ viện Nga sẽ xem xét dự luật đình chỉ tham gia hiệp ước New START trong phiên họp ngày 22/2, TASS đưa tin.

"Chúng tôi sẽ xem xét dự luật do tổng thống đệ trình trong phiên họp toàn thể của Duma Quốc gia vào ngày mai, và sẽ đưa ra quyết định ngay lập tức. Ngay sau đó, dự luật sẽ được chuyển đến Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga)", ông nói.

Quyết định đình chỉ việc tham gia Hiệp ước New START được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố trong Thông điệp liên bang vào hôm 21/2.

"Phương Tây tìm cách gây thất bại chiến lược cho chúng tôi và len lỏi vào các cơ sở hạt nhân của chúng tôi. Hôm nay tôi buộc phải thông báo rằng Nga sẽ ngừng tham gia", ông nói. Điện Kremlin cho biết Nga không thông báo trước cho Mỹ về quyết định đình chỉ tham gia hiệp ước.

Ông Putin nhấn mạnh rằng trước khi nối lại các cuộc thảo luận về công việc tiếp theo trong khuôn khổ hiệp ước, Nga muốn làm rõ cách thức kho vũ khí hạt nhân của các cường quốc NATO khác - Anh và Pháp - sẽ được tính trong hiệp ước cùng với tiềm năng hạt nhân của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ sự bất bình trước động thái này. Ông khẳng định Washington sẽ quan sát kỹ lưỡng và vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục đàm phán "bất cứ lúc nào".

Tổng thư ký NATO cũng kêu gọi Nga xem xét lại quyết định này, bởi đây là "hiệp ước kiểm soát vũ khí lớn cuối cùng mà chúng ta có".

Hiệp ước New START có hiệu lực năm 2011 và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Hiệp ước giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai.

Theo thỏa thuận, Moscow và Washington cam kết triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược và tối đa 700 tên lửa tầm xa cùng máy bay ném bom.

Bên cạnh đó, mỗi bên có thể tiến hành tới 18 cuộc thanh sát mỗi năm với các địa điểm vũ khí hạt nhân chiến lược để đảm bảo bên kia không vi phạm giới hạn hiệp ước.

'New START' mà ​​ông Putin tuyên bố đình chỉ là gì

Nga đã đình chỉ việc tham gia Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) với Mỹ, nhưng cho biết sẽ tiếp tục tuân thủ các hạn chế.

Tổng thống Putin tuyên bố đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Tổng thống Vladimir Putin ngày 21/2 cho biết Nga đã đình chỉ việc tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân (New START) với Mỹ.

Những cuốn sách giúp hiểu về cạnh tranh Nga - Mỹ

Zing giới thiệu tới độc giả một số cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về quan hệ giữa Nga và Mỹ - hai trong số các cường quốc hàng đầu trong trật tự thế giới hiện nay.

Minh An

Bạn có thể quan tâm