Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin tố chính quyền Kyiv cấm binh sĩ ở Mariupol đầu hàng

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/4 cáo buộc chính phủ Ukraine không cho phép các binh sĩ đang cố thủ ở Mariupol đầu hàng theo lời kêu gọi của quân đội Nga.

Trao đổi với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel, Tổng thống Putin khẳng định tất cả binh sĩ trong lực lượng vũ trang Ukraine, các chiến binh bản địa và tình nguyện viên nước ngoài chấp nhận buông vũ khí sẽ được bảo đảm mạng sống, đối xử nhân đạo phù hợp với luật quốc tế, được cung cấp chăm sóc y tế đàng hoàng.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cho rằng cơ hội như vậy đã bị bỏ lỡ vài lần, bởi chính phủ Ukraine không cho phép binh sĩ đầu hàng.

Trong khi đó, Chủ tịch Michel đề nghị Tổng thống Putin cho phép đoàn cứu trợ nhân đạo tiếp cận Mariupol. "Tôi kêu gọi cứu trợ nhân đạo và hành lang an toàn, giúp người dân lập tức rời khỏi Mariupol và các thành phố khác đang bị bao vây".

Kyiv ngan can linh dau hang anh 1

Lực lượng thân Nga ở thành phố Mariupol. Ảnh: Reuters.

Trong diễn biến liên quan, Thiếu tướng Rustam Minnekaev, quyền Tư lệnh Quân khu Trung tâm Nga, thừa nhận mục tiêu chiến dịch quân sự của Moscow là chiếm quyền kiểm soát miền Đông và miền Nam Ukraine, theo TASS.

"Từ đầu giai đoạn 2 chiến dịch quân sự, bắt đầu từ hai ngày trước, một trong những nhiệm vụ của quân đội Nga là thiết lập kiểm soát toàn bộ Donbas và miền Nam Ukraine. Điều này sẽ tạo ra hành lang trên bộ nối với Crimea", ông Minnekaev nói.

Tướng Nga cho hay việc thiết lập hàng lang trên bộ ở miền Nam Ukraine sẽ cho phép quân đội Nga giành quyền kiểm soát những cơ sở quan trọng sống còn của Ukraine, các hải cảng ở biển Đen phục vụ xuất nhập khẩu các hàng hóa nông sản và kim loại.

Kyiv ngan can linh dau hang anh 2

Nga đã chiếm được Kherson và Melitopol ở miền Nam Ukraine. Ảnh: AFP.

Ngoài ra, kiểm soát miền Nam Ukraine cũng giúp lực lượng Nga kết nối với Transnistria, vùng ly khai ở miền Bắc Moldova nơi Nga đang đồn trú hàng nghìn quân.

Trước đó, Nga đã chiếm được một số thành phố ở miền Nam Ukraine như Kherson và Melitopol. Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn Mariupol, ngoại trừ khu công nghiệp Azovstal.

Chính phủ Ukraine cho biết Nga đã thành lập chính quyền ly khai ở Melitopol, đồng thời đang chuẩn bị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ở cái gọi là "Cộng hòa Nhân dân Kherson" ở thành phố Kherson trong vài ngày tới.

Năm 2014, Nga dùng cách thức tương tự để sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.

Sau đó, Moscow hậu thuẫn lực lượng phiến quân thân Nga thành lập hai nhà nước ly khai tự xưng là "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" và "Cộng hòa Nhân dân Luhansk" tại hai tỉnh Donetsk và Luhansk thuộc chủ quyền hợp pháp của Ukraine.

Đến nay, cộng đồng quốc tế vẫn không công nhận Donetsk và Luhansk độc lập, cũng như không chấp nhận việc Nga sáp nhập Crimea.

Cảnh hoang tàn bên trong Mariupol Đoạn video quay ngày 21/4 cho thấy thành phố cảng Mariupol của Ukraine bị tàn phá nặng nề sau nhiều tuần bị lực lượng Nga tấn công.

Nga sẽ ngừng bắn ở Mariupol nếu lính Ukraine đầu hàng

Bộ Quốc phòng Nga một lần nữa yêu cầu đơn vị quân đội Ukraine đang cố thủ tại khu công nghiệp Azovstal đầu hàng, hứa hẹn bảo đảm lối thoát an toàn.

Một lệnh trừng phạt 'vô nghĩa' của EU nhằm vào Nga

Liên minh châu Âu (EU) mới đây thông báo cấm vận đối với trứng cá muối xuất khẩu của Nga. Tuy vậy, lệnh trừng phạt này dường như vô nghĩa vì sự tác động rất nhỏ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm