Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin sẽ tới Iran

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đặt chân đến Tehran vào ngày 19/7. Trong chuyến thăm, ông sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

“Chuyến thăm của tổng thống tới Tehran đang được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 19/7”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 12/7, theo AFP. Ông bổ sung rằng ba vị tổng thống sẽ gặp gỡ để trao đổi về vấn đề hòa đàm Syria.

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông Putin kể từ sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào ngày 24/2, theo Reuters. Trước đó, vị tổng thống Nga đã có chuyến công du tới Trung Á hồi cuối tháng 6.

Ong Putin cong du anh 1

Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Erdogan.

Thông tin về chuyến thăm dự kiến của ông Putin tới Tehran được đưa ra cùng ngày ông Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, khẳng định Nga đang muốn tiếp nhận hàng trăm chiếc drone do thám từ Iran, bao gồm mẫu có khả năng phóng tên lửa, để dùng trong giao tranh Ukraine.

“Thông tin của chúng tôi cho thấy chính phủ Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga con số lên tới vài trăm UAV (thiết bị bay không người lái), bao gồm mẫu UAV có thể mang vũ khí, dựa theo quy trình cấp tốc”, ông Sullivan nói.

Chuyến thăm tuần sau cũng là cơ hội để ông Putin gặp gỡ ông Erdogan.

Nga từng phản đối việc NATO mở rộng, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã đồng ý không chống lại việc Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự phòng thủ này.

Vì có quan hệ hợp tác thân cận với Nga, Ankara đang cố gắng làm trung gian giữa Moscow và Kyiv để đạt được giải pháp vận chuyển lương thực ra khỏi các cảng biển bị phong tỏa của Ukraine.

Nhưng mối quan hệ với Nga càng trở nên phức tạp khi Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải thực hiện cam kết là thành viên của NATO.

Trong những năm gần đây, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã và đang tổ chức hội đàm về Syria, trong khuôn khổ “tiến trình hòa bình Astana” để chấm dứt hơn 11 năm giao tranh tại đất nước Trung Đông này.

Ông Putin cảnh báo Ukraine và phương Tây Trả lời đài truyền hình Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố quân đội nước này sẽ tấn công vào mục tiêu “chưa bị đánh” nếu Ukraine nhận được tên lửa tầm xa hơn từ phương Tây.

Tổng thống Putin: 'Chiến dịch quân sự' ở Ukraine chỉ mới bắt đầu

Tổng thống Vladimir Putin ngày 7/7 cho biết Nga chưa bắt đầu "chiến dịch quân sự" tại Ukraine "một cách nghiêm túc", nhấn mạnh Moscow vẫn để ngỏ khả năng đàm phán hòa bình.

Ông Putin chúc mừng 'giải phóng' Luhansk

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/7 chúc mừng quân đội Nga và lực lượng nhà nước tự xưng “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” đã “giải phóng” toàn bộ vùng lãnh thổ này.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm