Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin sẽ không gặp ông Zelensky nếu chưa có hiệp ước hòa bình

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết lãnh đạo hai nước Nga và Ukraine có thể gặp nhau chỉ khi chính phủ các bên phê duyệt một hiệp ước hòa bình.

"Tôi chỉ có thể nói rằng trước khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau, phái đoàn hai bên phải thống nhất soạn thảo một hiệp ước. Sau đó, chính phủ và Bộ Ngoại giao hai nước phải thông qua hiệp ước, như vậy mới có thể thảo luận về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh (giữa hai tổng thống)", TASS dẫn lời ông Medensky ngày 19/3.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak trước đó nhấn mạnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Nga Vladimir Putin có thể gặp nhau sau khi các bên hoàn tất các tài liệu liên quan.

Ông Podolyak cho biết hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau trong vài tuần tới.

Trong video được đăng tải sáng 19/3, ông Zelensky cho biết đàm phán giữa hai bên nên mang tính toàn diện và trung thực. Ông đồng thời kêu gọi đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Nga.

Đàm phán Nga - Ukraine cho đến nay không có nhiều đột phá, dù có tín hiệu khả quan ở những cuộc thảo luận mới nhất.

Ông Zelensky cho biết Ukraine luôn đưa ra các giải pháp cho hòa bình, mong muốn các cuộc đàm phán có ý nghĩa và trung thực, không chậm trễ.

Dù vậy, trong cuộc điện đàm với thủ tướng Đức ngày 18/3, Tổng thống Putin nói rằng Kyiv đang cố gắng câu giờ đàm phán với Nga. Tuy nhiên, Moscow vẫn mong muốn tiếp tục thương lượng.

“Không may là phái đoàn Ukraine không sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ đàm phán, nhưng quá trình thương lượng vẫn tiếp diễn”, thông báo của Điện Kremlin cho hay.

Dam phan Nga - Ukraine anh 1

Tổng thống Zelensky thăm hỏi bệnh nhân tại bệnh viện ở thủ đô Kyiv ngày 17/3. Ảnh: Reuters.

Hôm 17/3, các quan chức phương Tây cho hay Ukraine và Nga rất nghiêm túc đối với các buổi đàm phán hòa bình, nhưng giữa hai bên còn tồn tại khoảng cách lớn.

Moscow cho biết hai bên đã gần nhất trí về phương thức có thể Ukraine duy trì sự trung lập - một trong những yêu cầu then chốt của Nga.

Trong khi đó, Ukraine từng khẳng định sẵn sàng thương lượng nhưng sẽ không đầu hàng hoặc chấp nhận các tối hậu thư của Nga.

Chính phủ Kyiv cũng giữ vững lập trường và không nhượng bộ khi đề cập đến chủ quyền bán đảo Crimea, cũng như khu vực của hai lực lượng ly khai thân Nga ở Donetsk và Lugansk, miền Đông Ukraine.

Ông Putin nói Kyiv đang cố câu giờ đàm phán

Trong cuộc điện đàm với thủ tướng Đức, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Kyiv đang cố gắng câu giờ đàm phán với Nga. Tuy nhiên, Moscow vẫn mong muốn tiếp tục thương lượng.

Ông Medinsky: Ukraine đề xuất trở thành phiên bản như Thụy Điển

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết Ukraine đang đề xuất trở thành một quốc gia phi quân sự kiểu Áo hoặc Thụy Điển để giải quyết xung đột.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm