Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Medinsky: Ukraine đề xuất trở thành phiên bản như Thụy Điển

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết Ukraine đang đề xuất trở thành một quốc gia phi quân sự kiểu Áo hoặc Thụy Điển để giải quyết xung đột.

Ukraine đang đề xuất trở thành một quốc gia phi quân sự có lực lượng vũ trang riêng giống như Thụy Điển và Áo, trưởng đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky cho biết hôm 16/3, TASS đưa tin.

“Việc duy trì và phát triển tình trạng trung lập của Ukraine, phi quân sự hóa và một loạt vấn đề liên quan đến quy mô các lực lượng vũ trang Ukraine đang được thảo luận. Ukraine đang đề xuất trở thành một phiên bản giống như Áo và Thụy Điển - một nhà nước phi quân sự trung lập có quân đội và hải quân", ông nói.

Một quy chế tương tự Thụy Điển hoặc Áo cũng đồng nghĩa Ukraine có thể là thành viên của EU nhưng không gia nhập NATO.

khung hoang Ukraine anh 1

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết Ukraine đã đề xuất trở thành một quốc gia phi quân sự kiểu Áo hoặc Thụy Điển. Ảnh: TASS.

Ông Medinsky cho biết thêm: “Tất cả vấn đề này đang được thảo luận ở cấp lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine”.

Nhà đàm phán cho biết Ukraine đang giữ thái độ trung lập vào thời điểm hiện tại. Sự trung lập được thể hiện trong tuyên bố chủ quyền của Ukraine và là điều kiện để Ukraine tách khỏi Liên Xô trước đây.

"Chắc chắn vấn đề quan trọng đối với chúng tôi là tình trạng của bán đảo Crimea và vùng Donbas, cũng như một số vấn đề nhân đạo bao gồm quyền của những người nói tiếng Nga và tình trạng ngôn ngữ Nga", ông Medinsky nói.

Ông Medinsky nói thêm các cuộc thảo luận diễn ra "chậm và khó khăn", nhưng Điện Kremlin muốn đạt được hòa bình "sớm nhất có thể".

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Moscow và Kyiv đang tiến rất gần mục tiêu đạt được thỏa thuận về quy chế trung lập của Ukraine.

Cuộc sống người dân Lviv dưới tiếng báo động phòng không Tiếng còi báo động phòng không vang lên ít nhất 3 lần trong một ngày ở Lviv: lúc trưa, chiều và cả khi đang đêm.

Tỷ phú Abramovich lên kế hoạch né trừng phạt như thế nào?

Vài giờ sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, một công ty đầu tư có liên quan đến tỷ phú Roman Abramovich đã đổi chủ, nhằm né tránh trừng phạt từ phương Tây.

Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu Nga chấm dứt chiến dịch quân sự

Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), tòa án cấp cao nhất của Liên Hợp Quốc, vừa ra phán quyết yêu cầu Nga chấm dứt ngay chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Ukraine.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm