Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin: Quan hệ với Mỹ sẽ không thay đổi

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/12 cho rằng quan hệ song phương với Mỹ sẽ "vẫn như thường lệ" sau khi ông Joe Biden lên nắm quyền.

"Một số ý kiến nói sự thay đổi lãnh đạo ở Mỹ sẽ gây khó khăn hơn cho chúng ta. Tôi không nghĩ vậy. Mọi thứ sẽ vẫn như thường lệ", ông Putin nói trong cuộc gặp với một số quan chức chính phủ và nghị sĩ Nga vào ngày 23/12, theo AFP.

Trước đó, trong thư chúc mừng chiến thắng của ông Biden, Tổng thống Putin nói sẵn sàng "hợp tác" với ông chủ Nhà Trắng kế tiếp.

Một số quan chức dưới quyền ông Putin tỏ thái độ bi quan hơn.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Moscow không nhìn thấy "bất cứ điều tích cực nào" trong quan hệ với Washington khi tổng thống đắc cử Joe Biden tiếp quản chính quyền, South China Morning Post đưa tin.

Nga tan cong mang My anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng phát đi thông điệp tương tự về tương lai quan hệ song phương với Mỹ. "Chúng tôi không mong chờ điều gì tốt đẹp", ông Ryabkov nói.

Thứ trưởng Ryabkov nói Moscow nên chuyển sang cách tiếp cận "kiềm tỏa toàn diện" trong quan hệ với Mỹ, và chỉ duy trì "đối thoại có chọn lọc" ở những vấn đề mà Nga có lợi ích.

Ông Peskov và Thứ trưởng Ryabkov đều cho biết Nga sẽ không liên hệ với đội ngũ chuyển tiếp của ông Biden.

Cũng trong ngày 23/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẽ đáp trả lệnh trừng phạt mới của Washington nhắm vào 45 tổ chức Nga được cho là có liên hệ với quân đội.

Thông điệp cứng rắn được Moscow đưa ra sau khi Washington cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công mạng nhắm vào nhiều cơ quan chính phủ, tổ chức và cá nhân Mỹ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 22/12 đe dọa sẽ có biện pháp trả đũa Moscow sau khi ông tiếp quản chính quyền vào ngày 20/1/2021.

Ông Biden cũng cáo buộc Tổng thống đương nhiệm Donald Trump hạ thấp quy mô vụ tấn công mạng.

Vấn nạn viên chức Nga tuồn tin nội bộ ra ngoài

Tình trạng dữ liệu bị rò rỉ từ các cơ quan quản lý của Nga đang trở thành vấn đề an ninh quốc gia cấp bách với chính quyền Moscow.

Hàn Quốc điều tiêm kích chặn máy bay Trung Quốc và Nga xâm nhập

Quân đội Hàn Quốc ngày 22/12 triển khai chiến đấu cơ để xua đuổi 19 máy bay quân sự Trung Quốc và Nga xâm nhập vùng nhận diện phòng không.

Mỹ muốn đóng cửa 2 lãnh sự quán cuối cùng tại Nga

Chính quyền Trump đã thông báo với quốc hội rằng họ có ý định đóng cửa hai lãnh sự quán cuối cùng của Mỹ còn hoạt động ở Nga, viện dẫn giới hạn nhân sự do Moscow đặt ra năm 2017.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm