Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin: Phương Tây sẽ lãnh hậu quả nếu vượt qua lằn ranh đỏ

Tổng thống Vladimir Putin ngày 21/4 cảnh báo các nước phương Tây không nên thách thức "lằn ranh đỏ" của Nga nếu không muốn đối mặt với hậu quả nặng nề.

Ông Putin nói Nga sẽ đáp trả nhanh chóng và mạnh mẽ với bất kỳ sự khiêu khích nào, buộc những người đứng sau phải hối hận về hành động của mình, theo Reuters.

"Chúng tôi chỉ muốn những mối quan hệ tốt đẹp, chứ không muốn đốt đi những cây cầu nối", Tổng thống Putin nói trong bài phát biểu thông điệp liên bang trước lưỡng viện quốc hội.

nga canh bao Ukraine va Nato anh 1

Tổng thống Putin phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Nga ngày 21/4. Ảnh: Reuters.

"Nhưng nếu ai đó hiểu nhầm sự thiện chí của Nga thành bất đồng hay yếu đuối, và muốn đốt cháy hoặc cho nổ tung những cầu nối, họ cần biết rằng đáp trả của Nga cũng sẽ tương xứng, nhanh chóng, và mạnh mẽ", ông Putin nói.

Tổng thống Putin phát biểu như trên trong bối cảnh quan hệ với Mỹ và phương Tây căng thẳng, sau việc Moscow tăng cường động thái quân sự ở khu vực biên giới với Ukraine.

Reuters dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Nga RIA Novosti cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo các hoạt động mới nhất của Ukraine và các đồng minh phương Tây, trong tuyên bố phát đi hôm 21/4.

Trước đó một ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mời người đồng cấp Nga Putin cùng gặp mặt ở Donbass, miền Đông Ukraine, để đàm phán chấm dứt xung đột và xoa dịu căng thẳng.

nga canh bao Ukraine va Nato anh 2

Một binh sĩ Ukraine ở vùng chiến sự Donbass. Ảnh: Reuters.

Phía Ukraine cho biết họ muốn chấm dứt xung đột thông qua biện pháp ngoại giao, nhưng sẵn sàng tự vệ nếu bị tấn công.

Ngày 19/4, ông John Kirby, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết hoạt động quân sự của Nga ở khu vực giáp Ukraine còn quy mô hơn thời điểm Moscow sáp nhập bán đảo Crimea 7 năm trước.

Theo số liệu được Liên minh châu Âu cung cấp, khoảng 100.000 binh sĩ Nga đang đóng tại khu vực giáp biên giới Ukraine. Phía Nga tuyên bố đây chỉ là hoạt động huấn luyện.

Kyiv và Moscow cáo buộc trách nhiệm qua lại trong các cuộc đụng độ ngày càng gia tăng ở vùng Donbass. Tại đây, quân đội Ukraine trải qua năm thứ 7 trong cuộc chiến với lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Ukraine mời ông Putin đến vùng chiến sự đàm phán

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20/4 mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin cùng gặp mặt ở Donbass, miền Đông Ukraine, để đàm phán chấm dứt xung đột, xoa dịu căng thẳng.

Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga dọc biên giới Ukraine

Ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã triển khai lực lượng hùng hậu tới các khu vực gần biên giới Ukraine, gồm máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất, xe bọc thép, trực thăng tấn công.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm