Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine mời ông Putin đến vùng chiến sự đàm phán

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20/4 mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin cùng gặp mặt ở Donbass, miền Đông Ukraine, để đàm phán chấm dứt xung đột, xoa dịu căng thẳng.

"Ông Putin, tôi sẵn sàng tiến thêm bước nữa qua việc mời ông đến gặp mặt ở bất cứ địa điểm nào tại vùng Donbass của Ukraine, nơi chiến sự đang diễn ra”, Tổng thống Zelenskiy nói trong video được công bố vào tối ngày 20/4, theo Reuters.

Ông cũng kêu gọi các quốc gia phương Tây, vốn ủng hộ Ukraine, cần đưa ra "tín hiệu rõ ràng" rằng họ sẵn sàng hỗ trợ Kyiv trong thế đối đầu với Nga.

"Công dân của chúng tôi cần những tín hiệu rõ ràng rằng trong năm thứ 8 của cuộc chiến, Ukraine - lá chắn cho châu Âu và phải trả giá bằng mạng sống của mình - sẽ nhận được sự ủng hộ không chỉ với tư cách là đối tác, mà còn từ các 'cầu thủ trong cùng một đội', trực tiếp trên sân, kề vai sát cánh”, ông Zelenskiy nói.

xung dot Ukraine anh 1

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Reuters.

Ukraine muốn chấm dứt xung đột thông qua các biện pháp ngoại giao, nhưng sẵn sàng tự vệ nếu bị tấn công, Tổng thống Zelenskiy nói thêm.

"Ukraine có muốn chiến tranh không? Không. Nhưng Ukraine có sẵn sàng cho cuộc chiến không? Có", ông nhấn mạnh.

Kyiv và Moscow cáo buộc trách nhiệm qua lại trong các cuộc đụng độ ngày càng gia tăng ở vùng Donbass.

Kể từ năm 2014, Ukraine cho biết khoảng 14.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở khu vực này.

Ukraine, các đồng minh phương Tây và NATO cáo buộc Nga triển khai quân "khiêu khích" ở biên giới phía đông Ukraine và ở Crimea.

Trong khi đó, Nga cáo buộc Mỹ và NATO có "hoạt động khiêu khích" ở khu vực Biển Đen.

Căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine khiến Kyiv thúc giục các nước thành viên NATO sớm kết nạp Ukraine vào liên minh quân sự.

Nước này cũng cũng kêu gọi Liên minh châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Moscow, nhưng thừa nhận rằng EU có thể chưa sẵn sàng để làm vậy.

Quân đội Nga tập trận bắn đạn thật quy mô lớn Khoảng 15.000 binh sĩ Nga và hơn 3.000 phương tiện chiến đấu thuộc Quân khu Tây đã tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật hôm 15/4 ở một địa điểm không xác định.

Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga dọc biên giới Ukraine

Ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã triển khai lực lượng hùng hậu tới các khu vực gần biên giới Ukraine, gồm máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất, xe bọc thép, trực thăng tấn công.

EU: Hơn 100.000 lính Nga đang ở gần biên giới Ukraine

Người phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ lo ngại về mối quan hệ giữa khối với Nga ngày càng leo thang căng thẳng.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm