Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin mời ông Tập thăm Moscow vào mùa xuân

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc hội đàm trực tuyến ngày 30/12 để thảo luận về một loạt vấn đề song phương và khu vực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TASS.

TASS dẫn lại phát biểu được truyền hình Nga phát sóng cho biết ông Putin mời ông Tập đến thăm Moscow vào mùa xuân 2023.

Bên cạnh đó, vị tổng thống Nga cho biết hai nước sẽ tăng cường hợp tác giữa lực lượng vũ trang và hướng tới tăng trưởng thương mại bất chấp “điều kiện thị trường không thuận lợi”.

Mối quan hệ song phương này là “tốt nhất trong lịch sử và chịu được mọi thử thách”, ông Putin nhận định. “Chúng ta chia sẻ quan điểm giống nhau về nguyên nhân, tiến trình và logic của sự biến đổi đang diễn ra trong bối cảnh địa chính trị toàn cầu”, CNN dẫn lời ông Putin.

Tổng thống Nga cũng chúc ông Tập và nhân dân Trung Quốc những thành công mới.

Nhà lãnh đạo Nga ghi nhận sự phát triển bền vững về kinh tế và xã hội, cũng như vị thế quốc tế ngày càng tăng của Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Tập tái đắc cử tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10.

Trước đó, ông Putin và ông Tập đã gặp mặt trực tiếp bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải vào giữa tháng 9. Đầu tháng 2, Tổng thống Putin tới Bắc Kinh, tham gia hội đàm với ông Tập Cận Bình và dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông.

Những cuốn sách giúp hiểu về cạnh tranh Nga - Mỹ

Zing giới thiệu tới độc giả một số cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về quan hệ giữa Nga và Mỹ - hai trong số các cường quốc hàng đầu trong trật tự thế giới hiện nay.

Ông Tập lần đầu lên tiếng kể từ khi Trung Quốc nới lỏng Zero Covid-19

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 26/12 đã yêu cầu giới chức trách bảo vệ mạng sống của người dân khi nước này đang đối mặt với làn sóng lây lan lớn của đại dịch Covid-19.

Ông Tập tiếp ông Medvedev tại Bắc Kinh

Trao đổi với Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi các bên trong xung đột Ukraine giải quyết lo ngại an ninh bằng biện pháp chính trị.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm