Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình tại Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin vào hôm 25/12 cho biết Nga sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột tại Ukraine, nhưng nhận định Kyiv và các đồng minh không muốn tham gia vào quá trình này.

Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc phỏng vấn vào hôm 25/12 khẳng định Nga luôn muốn giải quyết xung đột tại Ukraine thông qua các biện pháp hòa bình. Ảnh: Reuters.

Theo Tổng thống Vladimir Putin, kể từ năm 2014, Nga đã luôn cố gắng giải quyết những bất đồng và xung đột ở Ukraine thông qua các biện pháp hòa bình, Tass đưa tin.

"Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với mọi bên có liên quan để tìm ra một giải pháp có thể chấp nhận được nhằm chấm dứt xung đột, nhưng mọi thứ phụ thuộc vào Ukraine", Tổng thống Putin trả lời phỏng vấn đài Rossiya 1 vào hôm 25/12.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Putin cũng cáo buộc các quốc gia phương Tây đang hành động với mục tiêu nhằm chia cắt nước Nga.

"Chia rẽ và phá hủy, đấy là những gì họ đã cố gắng làm trong quá khứ và vẫn muốn thực hiện ở thời điểm hiện tại. Nhưng mục tiêu của chúng tôi là thống nhất toàn bộ người dân Nga", ông Putin cho biết.

Trong thời gian gần đây, tình hình xung đột tại Ukraine vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp khi Nga đẩy mạnh các không kích sử dụng nhiều loại tên lửa hành trình và máy bay không người lái cảm tử. Trong khi đó, Ukraine tiếp tục nhận được các loại vũ khí và trang thiết bị từ các quốc gia thuộc tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo AP, vào hôm 20/12, trước chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến thủ đô Washington, các quan chức Mỹ cho biết nước này chuẩn bị công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 1,8 tỷ USD cho Kyiv. Đáng chú ý, gói hỗ trợ trên bao gồm việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không Patriot hiện đại cho quân đội Ukraine.

Trả lời báo chí vào hôm 25/12, Tổng thống Putin cho biết các hệ thống phòng không Patriot nếu được Mỹ chuyển giao cho Ukraine sẽ trở thành mục tiêu của lực lượng vũ trang Nga.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ tiêu diệt toàn bộ các hệ thống này", ông Putin khẳng định.

Những cuốn sách giúp hiểu về cạnh tranh Nga - Mỹ

Zing giới thiệu tới độc giả một số cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về quan hệ giữa Nga và Mỹ - hai trong số các cường quốc hàng đầu trong trật tự thế giới hiện nay.

Vì sao Ukraine muốn Mỹ gửi tên lửa Patriot

Sau nhiều tháng tranh luận, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 21/12 xác nhận gửi Patriot - hệ thống phòng không trên mặt đất tiên tiến nhất của nước này - tới Ukraine.

Ông Putin: Nga sẽ hạ gục hệ thống Patriot mà Mỹ gửi cho Ukraine

Nga sẽ dễ dàng hạ gục các hệ thống phòng không Patriot mà Mỹ cung cấp cho Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin nói hôm 22/12.

An Bình

Bạn có thể quan tâm