Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập tiếp ông Medvedev tại Bắc Kinh

Trao đổi với Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi các bên trong xung đột Ukraine giải quyết lo ngại an ninh bằng biện pháp chính trị.

Ông Tập Cận Bình và ông Dmitry Medvedev gặp nhau tại Bắc Kinh ngày 21/12. Ảnh: Reuters.

Tân Hoa xã hôm 21/12 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp ông Dmitry Medvedev tại Bắc Kinh. Ông Medvedev đến thăm Trung Quốc trong hai ngày 20-21/12 theo lời mời của Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc cho hay ông Tập đã kêu gọi các bên trong xung đột Ukraine kiềm chế, giải quyết các lo ngại an ninh bằng biện pháp chính trị.

Ông Medvedev, người giữ chức lãnh đạo đảng nước Nga Thống nhất, nói rằng đã cùng ông Tập thảo luận về việc hợp tác giữa hai đảng, hai nước, bao gồm các vấn đề kinh tế và quốc tế, tình hình xung đột tại Ukraine.

"Những cuộc đàm phán này rất có ích", ông Medvedev nói, theo RIA Novosti.

Cựu Tổng thống Nga Medvedev cho biết hai bên cũng đã thảo luận về quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" giữa hai nước.

ong tap gap ong medvedev anh 1

Phái đoàn Nga và Trung Quốc họp tại Bắc Kinh hôm 21/12. Ảnh: Reuters.

Truyền thông Nga cho biết thêm ông Medvedev đã chuyển thông điệp của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Chủ tịch Tập Cận Bình. Thông điệp ghi nhận mức độ đối thoại và hợp tác chưa từng có giữa hai nước, bày tỏ sự tin tưởng vào phát triển quan hệ các bên.

Hồi tháng 9, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp song phương tại Uzbekistan, bên lề hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Cũng trong ngày 21/12, Giám đốc cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) Yuri Borisov nói rằng Moscow và Bắc Kinh đã ký thỏa thuận nghiên cứu và khám phá Mặt Trăng.

Những cuốn sách giúp hiểu về cạnh tranh Nga - Mỹ

Zing giới thiệu tới độc giả một số cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về quan hệ giữa Nga và Mỹ - hai trong số các cường quốc hàng đầu trong trật tự thế giới hiện nay.

Ông Putin và ông Tập có thể hội đàm trực tuyến vào cuối năm

Tờ Vedomosti của Nga đưa tin Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể hội đàm vào cuối tháng 12. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói hiện chưa có thông tin về sự kiện.

Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin có thể hoãn sang 2023

Điện Kremlin cho biết quá trình chuẩn bị cho thông điệp liên bang của Tổng thống Putin vẫn đang diễn ra và thời gian tổ chức bài phát biểu cần điều chỉnh.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm