Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin ký sắc lệnh hoãn quân dịch cho sinh viên

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/9 ký sắc lệnh hoãn quân dịch đối với những người đang theo học đại học và cao đẳng nghề quốc gia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

Theo một sắc lệnh của tổng thống được công bố trên website của Điện Kremlin, việc hoãn quân dịch được áp dụng cho những sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục đại học hoặc dạy nghề được nhà nước công nhận, RT đưa tin.

Sắc lệnh này chỉ áp dụng cho những người theo học lần đầu tại các cơ sở giáo dục và các tổ chức nghiên cứu của nhà nước.

“Sắc lệnh này có hiệu lực kể từ ngày ký và áp dụng đối với các quan hệ pháp luật phát sinh từ ngày 21/9”, văn bản nêu rõ, đề cập đến ngày Tổng thống Putin ký sắc lệnh tổng động viên một phần.

Trước đó cùng ngày, ông Putin cũng ký ban hành luật hình sự sửa đổi của Nga. Quân nhân Nga "tự nguyện đầu hàng" trước lực lượng đối phương trong một cuộc xung đột vũ trang sẽ phải chịu tới 10 năm tù sau khi trở về.

Tuy nhiên, những người vi phạm lần đầu sẽ được miễn án tù nếu họ trốn khỏi nơi giam giữ và trở về đơn vị. Các điều khoản khác của luật mới bao gồm tối đa 10 năm tù đối với quân nhân từ chối tham gia xung đột có vũ trang, cũng như đối với những người đào ngũ hoặc trốn nhập ngũ.

Hành vi cướp bóc trong thời chiến hoặc chiến dịch quân sự có thể bị phạt tù đến 15 năm.

Trước đó, Tổng thống Putin hôm 21/9 đã ký sắc lệnh tổng động viên một phần lực lượng trong nước. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sau đó cho biết nước này sẽ huy động 300.000 quân dự bị.

Theo thông báo hôm 23/9 của Bộ Quốc phòng Nga, một số nhân viên làm việc trong các ngành công nghiệp quan trọng sẽ được miễn trừ lệnh tổng động viên một phần, nhằm “đảm bảo hoạt động của các ngành công nghệ cao, cũng như hệ thống tài chính Nga”.

Ukraine bắn cháy UAV Iran do Nga sử dụng Quân đội Ukraine vừa chia sẻ một video ghi lại cảnh phá hủy UAV được cho là Shahed-136 do Iran chế tạo và quân đội Nga sử dụng tại khu vực Dnipropetrovsk.

Ông Lavrov tuyên bố Nga 'bảo vệ toàn diện' vùng lãnh thổ sáp nhập

Ông Lavrov hôm 24/9 tuyên bố những vùng lãnh thổ của Ukraine nếu sáp nhập vào Nga sẽ được bảo vệ toàn diện bởi tất cả luật, học thuyết, khái niệm và chiến lược của nước này.

Ngoại trưởng Nga cảnh báo phương Tây

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow vẫn chưa từ bỏ khả năng đối thoại với phương Tây, nhưng sẽ không là bên "mở lời trước" trong tình hình hiện nay.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm