Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Lavrov tuyên bố Nga 'bảo vệ toàn diện' vùng lãnh thổ sáp nhập

Ông Lavrov hôm 24/9 tuyên bố những vùng lãnh thổ của Ukraine nếu sáp nhập vào Nga sẽ được bảo vệ toàn diện bởi tất cả luật, học thuyết, khái niệm và chiến lược của nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP.

“Sau khi trưng cầu dân ý, tất nhiên là Nga sẽ tôn trọng ý chí” của những người dân ở khu vực này, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói trong cuộc họp báo sau khi phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Khi được hỏi liệu Nga có cơ sở để dùng vũ khí hạt nhân bảo vệ khu vực sáp nhập từ lãnh thổ Ukraine không, Ngoại trưởng Lavrov cho biết lãnh thổ Nga, “gồm cả lãnh thổ được ghi trong Hiến pháp Nga trong tương lai, hoàn toàn nằm dưới sự bảo vệ của nhà nước”, Reuters đưa tin.

“Tất cả luật, học thuyết, khái niệm và chiến lược của Liên bang Nga được áp dụng cho toàn bộ lãnh thổ”, ông nói, đề cập cụ thể tới học thuyết sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga.

Bình luận của ông Lavrov đưa ra sau khi ông Dmitry Medvedev - Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - cũng khẳng định lực lượng vũ trang Nga sẽ tăng cường bảo vệ tất cả vùng lãnh thổ sáp nhập.

“Nga tuyên bố (việc bảo vệ) không chỉ gồm khả năng tổng động viên mà còn cả việc sử dụng mọi vũ khí, gồm cả vũ khí hạt nhân chiến lược và vũ khí dựa trên những nguyên tắc mới”, ông nói.

tinh hinh chien su ukraine anh 1

Ông Lavrov phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 24/9. Ảnh: Reuters.

Đầu ngày 25/9, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định tuyên bố của Điện Kremlin về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân là "không thể chấp nhận được”.

"Ukraine sẽ không nhượng bộ. Chúng tôi kêu gọi tất cả cường quốc hạt nhân lên tiếng ngay bây giờ và nói rõ những lời lẽ như vậy khiến thế giới rơi vào rủi ro và sẽ không được dung thứ", ông Kuleba viết trên Twitter.

TASS đưa tin các cuộc trưng cầu dân ý tại Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia diễn ra giai đoạn 23-27/9. Bỏ phiếu trực tiếp sẽ diễn ra vào ngày 27/9, trong khi vì nhằm đảm bảo an ninh, 4 ngày còn lại thu theo từng địa phương và quan chức sẽ tới tận nhà để cho người dân bỏ phiếu.

Ukraine và các đồng minh đã nói rõ họ sẽ không công nhận kết quả trưng cầu dân ý. Hôm 20/9, Sergey Nikoforov, Thư ký báo chí tổng thống Ukraine, nói rằng triển vọng ngoại giao sẽ kết thúc nếu các vùng ly khai trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Moscow.

Ngoại trưởng Nga cảnh báo phương Tây

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow vẫn chưa từ bỏ khả năng đối thoại với phương Tây, nhưng sẽ không là bên "mở lời trước" trong tình hình hiện nay.

Ông Lavrov cảnh báo Mỹ 'chơi với lửa' về vấn đề Đài Loan

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thể hiện sự ủng hộ với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan và lên án lập trường của Washington với hòn đảo.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm