Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin đồng ý để phái bộ IAEA tới nhà máy Zaporizhzhia

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí đưa phái bộ IAEA tới nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine sau cuộc điện đàm ngày 19/8 với người đồng cấp Pháp, Điện Elysee cho biết.

Hai vị tổng thống đồng ý tiếp tục đối thoại trong những ngày sắp tới, theo nội dung cuộc điện đàm do văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cung cấp cho báo chí, Reuters đưa tin.

Theo biên bản cuộc gọi do Điện Kremlin cung cấp, ông Putin nói những đòn pháo kích nhắm vào nhà máy Zaporizhzhia tạo rủi ro phát sinh “thảm họa quy mô lớn”. Vị tổng thống cáo buộc quân đội Ukraine đứng sau các đòn pháo kích.

nha may Zaporizhzhia anh 1

Nhân viên tại nhà máy Zaporizhzhia diễn tập cứu hộ khẩn cấp ngày 17/8. Ảnh: Reuters.

"Phía Nga xác nhận mình sẵn sàng cung cấp cho các thanh sát viên của cơ quan (IAEA) sự hỗ trợ cần thiết", Điện Kremlin cho biết. Theo TASS, Điện Kremlin nhấn mạnh cuộc gọi này diễn ra theo yêu cầu từ phía Pháp.

Trước đó, hôm 18/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông và tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã thống nhất các điều kiện để cử phái bộ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tới nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia.

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia hiện do Nga kiểm soát trên bờ một bể chứa nước. Lực lượng Ukraine kiểm soát bờ đối diện. Thời gian vừa qua, Kyiv và Moscow cáo buộc lẫn nhau lên kế hoạch "hành động khiêu khích" tại nhà máy Zaporizhzhia.

Khi nỗi lo xảy ra thảm họa hạt nhân tương tự thảm kịch Chernobyl ngày càng gia tăng, IAEA đã kêu gọi cử phái bộ tới nhà máy, theo CNA.

Phía Ukraine và tổng thư ký Liên Hợp Quốc từng kêu gọi thiết lập vùng phi quân sự xung quanh nhà máy. Nga đã bác bỏ ý tưởng này.

Reuters hiện không thể xác minh độc lập thông tin về tình hình tại nhà máy.

LHQ chuẩn bị đưa phái bộ IAEA tới nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông và tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã thống nhất các điều kiện để cử một phái bộ của IAEA tới nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia.

LHQ chuẩn bị đưa phái bộ IAEA tới nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông và tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã thống nhất các điều kiện để cử một phái bộ của IAEA tới nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm