Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LHQ chuẩn bị đưa phái bộ IAEA tới nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông và tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã thống nhất các điều kiện để cử một phái bộ của IAEA tới nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia.

“Chúng tôi đã thống nhất với tổng thư ký về các điều kiện để Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) có thể làm nhiệm vụ ở nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, một cách hợp pháp, thông qua vùng lãnh thổ không bị chiếm giữ”, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 18/8.

Nỗi lo về thảm họa hạt nhân tương tự những gì từng xảy ra ở Chernobyl ngày càng gia tăng. Do đó, IAEA đã kêu gọi cử một phái bộ tới nhà máy, theo CNA.

nha may dien hat nhan anh 1

Thành viên Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Ukraine tập huấn phản ứng với thảm họa hạt nhân tại Zaporizhzhia ngày 17/8. Ảnh: Reuters.

Trong khi nhà lãnh đạo Ukraine hội đàm với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Kyiv và Moscow cáo buộc lẫn nhau về lên kế hoạch "hành động khiêu khích" tại nhà máy Zaporizhzhia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết chính quyền Kyiv chuẩn bị thực hiện một hành động khiêu khích cao tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát, trong chuyến thăm của tổng thư ký Liên Hợp Quốc, theo TASS.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/8 cũng nói có thể phải đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nếu Ukraine tiếp tục pháo kích.

Ngược lại, trong họp báo diễn ra sau cuộc hội đàm tại thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, ông Zelensky yêu cầu Nga rút ngay lực lượng và ngừng pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân ở miền Nam nước này.

Cuộc họp báo hôm 18/8 kéo dài gần một giờ, với hơn 100 nhà báo chen chúc giữa cái nóng. Ông Zelensky tỏ ra thất vọng rõ ràng vì phiên dịch chậm trễ, khiến cuộc họp báo kéo dài đáng kể.

Nga tung video pháo phản lực TOS-1A vận hành tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/7 công bố đoạn video hệ thống pháo phản lực TOS-1A được cho là tấn công kho đạn dược của quân đội Ukraine.

Nga cảnh báo đóng cửa nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/8 nói rằng có thể phải đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nếu Ukraine tiếp tục pháo kích. Kyiv phủ nhận tấn công nơi này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ đến Ukraine

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chấp nhận lời mời từ tổng thống Ukraine để tham dự cuộc gặp diễn ra vào ngày 18/8.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm