Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin điện đàm với ông Erdogan

Điện Kremlin hôm 25/3 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cảm ơn ông Putin vì "thái độ tích cực" trong việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen, Reuters đưa tin ngày 25/3.

Ông Erdogan cho biết ông hiểu lập trường nguyên tắc của Nga trong việc loại bỏ những rào cản đối với xuất khẩu lương thực Nga, như một phần của thỏa thuận ngũ cốc, TASS dẫn tuyên bố của Điện Kremlin cho biết.

"Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đề cao sự sẵn sàng của Nga trong việc gia hạn thỏa thuận Istanbul liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc Ukraine từ các cảng Biển Đen và dỡ bỏ xuất khẩu thực phẩm, phân bón Nga", Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố sau cuộc điện đàm.

Nga đã đưa ra các điều kiện vào đầu tuần này để đồng ý gia hạn thêm thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen. Ông Putin từng nói rằng Moscow có thể gửi ngũ cốc miễn phí cho các nước châu Phi nếu những điều kiện đó không được đáp ứng.

Ông Putin và ông Ergodan "bày tỏ sự hài lòng với động lực tích cực của quan hệ thương mại và kinh tế, việc thực hiện thành công các dự án chiến lược chung trong lĩnh vực năng lượng, bao gồm cung cấp khí đốt và xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ", theo tuyên bố của Điện Kremlin.

Họ cũng thảo luận về việc bình thường hóa quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao vai trò trung gian hòa giải của Nga đối với việc bình thường hóa Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, theo TASS.

Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh "sự cần thiết phải tiếp tục quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Để đạt được hiệu quả này, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh vai trò trung gian hòa giải mang tính xây dựng của Nga".

Hồi tháng 7/2022, Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian thỏa thuận giữa Kyiv và Moscow, tạo điều kiện để ngũ cốc của Ukraine đi qua Biển Đen xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đổi lại, nông sản và phân bón của Nga cũng được phép xuất khẩu.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.


Nga muốn chốt hợp đồng đường ống khí đốt với Trung Quốc trong năm nay

Phó thủ tướng Alexander Novak ngày 23/3 cho biết Nga muốn hoàn tất thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia 2 với Trung Quốc trong năm nay.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đề cập khả năng mở rộng hành lang ngũ cốc

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11/12 đã thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen với người đồng cấp Nga - Ukraine, trong đó đề cập tới khả năng mở rộng hành lang ngũ cốc.

Minh An

Bạn có thể quan tâm