Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin cân nhắc công nhận 2 vùng lãnh thổ Ukraine là nước cộng hòa

Trong cuộc họp bất thường với Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông đang cân nhắc công nhận độc lập của hai “nhà nước cộng hòa” tự xưng ở Đông Ukraine.

“Mục tiêu của chúng ta là lắng nghe đồng nghiệp và quyết định các bước kế tiếp theo hướng ấy, đồng thời phải lưu tâm tới lời kêu gọi công nhận độc lập từ lãnh đạo DNR và LNR”, ông Putin nói hôm 21/2, theo AFP.

DNR và LNR lần lượt là tên viết tắt cho “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa Nhân dân Lugansk”. Hai “nhà nước tự xưng” này do phe ly khai thân Nga lập ra ở vùng Donbas từ năm 2014.

Nga cong nhan doc lap vung ly khai anh 1

Tổng thống Putin trong một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia Nga trực tuyến vào tuần trước. Ảnh: Sputnik.

Ông Putin đưa ra tuyên bố chỉ ít lâu sau khi lãnh đạo DNR và LNR chính thức kêu gọi vị tổng thống Nga công nhận độc lập vào cùng ngày 21/2.

Cả DNR và LNR đều khẳng định quân đội Ukraine đang lên kế hoạch tấn công để tái chiếm Donbas. Phía Ukraine bác bỏ cáo buộc này.

Cũng tại buổi họp bất thường, phó giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cho hay tình hình an ninh tại hai vùng ly khai ở Đông Ukraine đang xấu đi, theo Reuters. Nếu điều này tiếp diễn, lựa chọn duy nhất là công nhận độc lập, vị phó giám đốc nói.

Sau khi lắng nghe bài phát biểu từ các quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Putin cho biết sẽ quyết định có công nhận độc lập với vùng ly khai hay không trong “hôm nay” (tức ngày 21/2, theo giờ Moscow), theo Reuters.

DNR và LNR chỉ chiếm đóng khoảng một nửa vùng Donbas nhưng khẳng định có quyền sở hữu đối với cả vùng lãnh thổ hiện dưới sự quản lý của quân chính phủ.

Hôm 15/2, Hạ viện Nga đã thông qua dự luật cho phép công nhận độc lập với hai vùng ly khai trên. Ban đầu, ông Putin nói sẽ hoãn quyết định này vì cho rằng muốn giải quyết cuộc đối đầu hiện tại thông qua Thỏa thuận Minsk.

Theo thỏa thuận này, Kyiv phải trao quy chế tự trị cho hai vùng ly khai, trong khi Nga sẽ trả quyền kiểm soát biên giới. Tuy nhiên, thỏa thuận này đang rơi vào bế tắc.

Mỹ lên án việc Nga muốn công nhận Donbas độc lập

Mỹ lên án mạnh mẽ việc Quốc hội Nga đề xuất công nhận hai vùng lãnh thổ ly khai ở miền Đông Ukraine là "nước độc lập", cho rằng hành động này vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế.

Quốc hội Nga công nhận 2 vùng lãnh thổ Ukraine là 'nước cộng hòa'

Việc Nga công nhận độc lập với hai vùng lãnh thổ đang nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân ly khai miền Đông Ukraine có thể châm ngòi cho chiến tranh.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm