Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lên án việc Nga muốn công nhận Donbas độc lập

Mỹ lên án mạnh mẽ việc Quốc hội Nga đề xuất công nhận hai vùng lãnh thổ ly khai ở miền Đông Ukraine là "nước độc lập", cho rằng hành động này vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế.

“Nếu Điện Kremlin đồng ý đề xuất trên, điều này đồng nghĩa với việc chính phủ Nga hoàn toàn chối bỏ cam kết của mình trong Thỏa thuận Minsk (văn kiện được ký năm 2015 để giải quyết xung đột Ukraine)”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong tuyên bố ngày 16/2, theo AFP.

Ông Blinken bổ sung rằng việc đồng ý đề xuất trên sẽ đi ngược lại cam kết của Moscow đối với việc “tiếp tục đối ngoại để đạt được giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng này”. Điều này sẽ buộc Mỹ cùng đồng minh và đối tác có phản ứng "mạnh mẽ và nhanh chóng".

My len an du luat Nga anh 1

Lực lượng phiến quân ly khai đang kiểm soát Donetsk và Luhansk. Ảnh: AP.

Trước đó, Hạ viện Nga ngày 15/2 thông qua dự luật cho phép công nhận độc lập đối với khu vực Donbas, gồm hai vùng lãnh thổ Luhansk và Donetsk của Ukraine. Dự luật này sẽ được gửi cho Điện Kremlin xem xét.

Hai vùng lãnh thổ tại Donbas hiện nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm ly khai thân Nga. Việc Moscow công nhận Donbas độc lập sẽ vi phạm Thỏa thuận Minsk.

Nguyên nhân là theo văn kiện này, Nga công nhận Donbas là một phần lãnh thổ của Ukraine. Đổi lại Kyiv phải cải tổ hiến pháp, trao quyền tự trị lớn hơn cho Donetsk và Luhansk.

Trả lời phỏng vấn MSNBC vào ngày 16/2, ông Blinken cho biết bất chấp thông báo rút quân, Nga đã và đang di chuyển các đơn vị thiết yếu sát biên giới Ukraine.

“Chúng tôi chưa thấy Nga có bất cứ động thái rút quân nào”, ông nói. “Chúng tôi tiếp tục thấy các đơn vị thiết yếu di chuyển về phía biên giới mà không phải ngược lại”.

RIA: Hơn 20 xe tăng Ukraine áp sát điểm nóng Donbas

Giới chức Ukraine bị cáo buộc đưa hơn 20 xe tăng tiến sát đường kiểm soát tại Donbas ở miền Đông, nơi quân đội đang có xung đột với các lực lượng ly khai thân Nga.

Tổng thư ký NATO: Nga vẫn đang tăng quân gần Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Điện Kremlin tiếp tục gia tăng lực lượng gần biên giới với Ukraine, bất chấp thông báo trước đó của Moscow về việc rút quân.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm