Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin: Cấm vận của phương Tây sẽ phản tác dụng

Tổng thống Vladimir Putin hôm 10/3 khẳng định các lệnh trừng phạt đang áp đặt lên Nga sẽ có ảnh hưởng ngược trở lại tới phương Tây khi giá năng lượng và lương thực tăng cao.

Trong cuộc họp chính phủ ngày 10/3, Tổng thống Putin nói rằng Nga không có giải pháp nào thay thế cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ông nhấn mạnh Nga không phải là quốc gia có thể chấp nhận thỏa hiệp chủ quyền chỉ vì một số lợi ích kinh tế ngắn hạn.

“Có một số câu hỏi về vướng mắc và khó khăn. Nhưng trước đây chúng ta đã vượt qua, và hiện tại cũng sẽ như vậy”, Reuters dẫn lời ông Putin. "Cuối cùng, tất cả điều này sẽ dẫn đến gia tăng tính độc lập, tự cường và chủ quyền của chúng ta".

Ông Putin cho biết Moscow - nhà sản xuất năng lượng lớn cung cấp 1/3 lượng khí đốt cho châu Âu - sẽ tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng.

"Họ thông báo không nhập khẩu dầu của Nga vào thị trường Mỹ. Giá ở đó đang cao, lạm phát cũng cao chưa từng có, lên đến mức cao lịch sử. Họ đang cố gắng đổ lỗi cho chúng tôi (về vấn đề này)", ông nói. "Chúng tôi hoàn toàn không hề làm gì cả”.

Nhà lãnh đạo nói rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga là bất hợp pháp và chính phủ phương Tây đang lừa dối chính người dân của họ.

nga bi phuong tay trung phat anh 1

Tổng thống Putin trong cuộc họp với chính phủ Nga hôm 10/3. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga cũng thừa nhận các biện pháp trừng phạt đưa ra từ ngày 24/2 bắt đầu cho thấy hậu quả.

“Rõ ràng là vào những thời điểm này, nhu cầu của mọi người đối với một số nhóm hàng hóa nhất định luôn tăng lên. Nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ giải quyết được tất cả những vấn đề này một cách bình tĩnh”, ông nhấn mạnh. “Dần dần, mọi người sẽ hiểu đơn giản là không điều gì là không thể giải quyết”.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết Nga đã thực hiện các biện pháp để hạn chế dòng vốn chảy ra ngoài và nước này sẽ trả các khoản nợ nước ngoài bằng đồng ruble.

Về nông sản, ông Putin cảnh báo các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể khiến giá thực phẩm toàn cầu tăng vọt.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev nói tại cuộc họp rằng an ninh lương thực trong nước được đảm bảo và Moscow sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết xuất khẩu đối với thị trường nông nghiệp toàn cầu.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cùng ngày đã ký sắc lệnh cấm xuất khẩu hơn 200 loại sản phẩm, trong đó có toa xe lửa, container, tua bin…

Ukraine tung video phục kích đoàn xe tăng Nga ở gần Kyiv Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 10/3 công bố video phục kích và tấn công đoàn xe tăng Nga tại Brovary, cách thủ đô Kyiv khoảng 35 km về hướng đông, theo Guardian.

Ông Putin: Nga sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu và khí đốt

Tổng thống Vladimir Putin ngày 10/3 nói rằng Nga sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu và khí đốt, bao gồm cả qua Ukraine.

Nga cấm xuất khẩu hơn 200 sản phẩm để trả đũa phương Tây

Chính phủ Nga cấm xuất khẩu các mặt hàng viễn thông, y tế, xe hơi, nông nghiệp, điện tử và thiết bị công nghệ… cho tới hết năm 2022 để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm