Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cấm xuất khẩu hơn 200 sản phẩm để trả đũa phương Tây

Chính phủ Nga cấm xuất khẩu các mặt hàng viễn thông, y tế, xe hơi, nông nghiệp, điện tử và thiết bị công nghệ… cho tới hết năm 2022 để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Danh sách cấm bao gồm tổng cộng hơn 200 loại sản phẩm, trong đó bao gồm toa xe lửa, container, tua bin, AFP đưa tin căn cứ vào sắc lệnh do Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ký ngày 10/3.

Trước đó, nhà sản xuất xe hơi Stellantis - công ty chế tạo và bán xe nhãn hiệu Peugeot, Citroen, Opel, Jeep và Fiat - đang tìm cách xuất khẩu loại xe vận tải thương mại hạng nhẹ được sản xuất tại địa phương cho Tây Âu ngay trước khi giao tranh bùng nổ.

Nga cam xuat khau anh 1

Xe hơi nằm trong danh sách bị Nga cấm xuất khẩu. Ảnh: Bloomberg.

Trong thời gian qua, Nga chịu hàng loạt lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây và đồng minh vì khủng hoảng Ukraine, bao gồm bị đóng cửa không phận.

Các nhà tài phiệt Nga đã bị đóng băng tài khoản và cấm đi lại, trong khi ngân hàng nước này bị ngắt kết nối với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Nền kinh tế của Nga chao đảo khi giá đồng rúp xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Nhiều công ty quốc tế cũng tránh xa các nhà cung cấp Nga ngay cả khi các lệnh trừng phạt không được áp dụng.

Đổi lại, giá dầu thế giới cũng tăng vọt sau khi Mỹ và một số nước cấm hoặc hạn chế nhập khẩu dầu từ Nga.

Nga đã tung ra loạt biện pháp đáp trả như cấm công dân xuất cảnh với hơn 10.000 USD ngoại tệ, cho phép công dân và công ty trong nước trả nợ nước ngoài bằng đồng rúp, cấm hoặc hạn chế hoạt động xuất/nhập khẩu một số hàng hóa và nguyên liệu thô.

Bị Mỹ cấm nhập dầu, Nga tìm ai mua thay thế?

Khi không còn xuất khẩu dầu qua Mỹ, Nga có thể tăng cường bán cho các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Tỷ phú Abramovich bị Anh phong tỏa tài sản và cấm đi lại

Chủ nhân đội bóng Chelsea Roman Abramovich bị Anh phong tỏa tài sản và cấm đi lại. Ông là một trong số 7 nhà tài phiệt mới của Nga bị Anh áp lệnh trừng phạt vì khủng hoảng Ukraine.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm