Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin cảm ơn ông Tập vì lập trường 'cân bằng' đối với Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/9 đã cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì cách tiếp cận "cân bằng" của ông đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

“Chúng tôi đánh giá cao vị thế cân bằng của những người bạn Trung Quốc, liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine”, ông Putin nói với ông Tập trong cuộc gặp tại Uzbekistan.

Buổi gặp mặt của 2 nhà lãnh đạo diễn ra bên lề cuộc họp lần thứ 22 Hội đồng Nguyên thủ quốc gia của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), với sự tham gia của 8 nước bao gồm Ấn Độ, Pakistan và 4 nước thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á.

SCO - được thành lập vào năm 2001 - là tổ chức chính trị, kinh tế và an ninh cạnh tranh với các thể chế phương Tây.

Một tuyên bố của chính phủ Trung Quốc đưa ra sau cuộc họp không đề cập cụ thể đến Ukraine, nhưng cho biết ông Tập đã cam kết "hỗ trợ mạnh mẽ" cho "lợi ích cốt lõi" của Nga.

Dù tuyên bố không đưa ra chi tiết, Bắc Kinh thường sử dụng cụm từ "lợi ích cốt lõi" để mô tả các vấn đề như chủ quyền quốc gia và Đài Loan - hòn đảo Bắc Kinh luôn coi là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

Putin cam on ong Tap anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Samarkand, Uzbekistan, ngày 15/9. Ảnh: AP.

Phát biểu sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết các đánh giá về tình hình quốc tế của Moscow và Bắc Kinh “hoàn toàn trùng khớp”. “Chúng tôi không có bất kỳ sự khác biệt nào”, ông nói.

Ông cho biết thêm rằng cả hai nước “sẽ tiếp tục phối hợp hành động, bao gồm cả tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sắp tới”.

Ngoại trưởng Lavrov mô tả các cuộc đàm phán là "tuyệt vời", nói rằng chúng "rất cụ thể, liên quan đến việc thảo luận các nhiệm vụ cho các bộ và cơ quan khác nhau".

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mô tả cuộc hội đàm giữa ông Putin và ông Tập là một phần của mối quan hệ hợp tác khiến Washington lo ngại.

“Chúng tôi đã nói rõ những lo ngại của mình về chiều sâu của mối liên kết và quan hệ của Trung Quốc với Nga”, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết và nói thêm rằng cuộc họp ngày 15/9 “là một ví dụ về sự liên kết đó”.

Tổng thống Vladimir Putin gặp Chủ tịch Tập Cận Bình

Gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin tán dương lập trường của Bắc Kinh trong khủng hoảng Ukraine, đồng thời chỉ trích Mỹ về tình hình Đài Loan.

Ông Tập thăm Uzbekistan trước cuộc gặp với ông Putin

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 14/9 đã đến thăm Uzbekistan, trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm