Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Trung tuần tra chung trên biển Thái Bình Dương

Các tàu chiến của Nga và Trung Quốc đã bắt đầu tuần tra, diễn tập chung trên vùng biển Thái Bình Dương, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố ngày 15/9.

“Thực thi chương trình hợp tác quốc tế, các tàu chiến của Hải quân Nga và Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang tiến hành cuộc tuần tra chung lần thứ hai tại Thái Bình Dương”, cơ quan trên ra thông cáo, theo TASS.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu chiến hai nước sẽ thực hiện hoạt động chung về chiến thuật, tổ chức và liên lạc, cũng như diễn tập bắn pháo và vận hành trực thăng trên tàu.

nga trung tuan tra chung anh 1

Nga và Trung Quốc từng tổ chức tuần tra chung ở Thái Bình Dương tháng 10/2021. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

“Mục tiêu của nhiệm vụ tuần tra là tăng cường hợp tác hải quân giữa Nga và Trung Quốc, giữ gìn hòa bình, ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương, theo dõi vùng biển, cũng như bảo vệ các cơ sở hoạt động kinh tế trên biển của Nga và Trung Quốc”, Moscow tuyên bố.

Thông báo trên được đưa ra chỉ vài giờ trước cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình, được lên lịch vào ngày 15/9. Cuộc gặp trên diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Uzbekistan.

Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo được cho sẽ thảo luận về tình hình tại Ukraine, eo biển Đài Loan và các vấn đề cùng quan tâm khác.

Đây là lần thứ hai hải quân hai nước Nga và Trung Quốc tuần tra chung trên vùng biển Tây Thái Bình Dương, sau hoạt động lần đầu tiên vào tháng 10/2021. Giới chức Trung Quốc mô tả hoạt động này “thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga trong thời kỳ mới và giúp tăng cường năng lực hiệp đồng của hai bên”.

Ông Putin và ông Tập sẽ thảo luận về Ukraine, Đài Loan

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine và Đài Loan, tại một cuộc họp có "ý nghĩa đặc biệt" ở Uzbekistan, vào ngày 15/9.

Ông Tập sắp gặp ông Putin tại Uzbekistan

Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Denisov ngày 7/9 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại Uzbekistan, theo TASS.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm