Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Phan Anh Tú: 'Quang Hải là sự khác biệt'

Chuyên gia Phan Anh Tú nhận định cách Quang Hải khống chế bóng là một trong những phẩm chất khác biệt ở tuyển Việt Nam.

"Quang Hải là cầu thủ chơi tốt bậc nhất của tuyển Việt Nam sau hai trận thua Saudi Arabia và Australia. Chúng ta thua đối phương vì tập thể chất lượng không bằng. Nhưng ở góc độ cá nhân, Hải là cầu thủ hiếm hoi có thể tạo ra pha bóng sòng phẳng và gây được áp lực cho đối thủ", chuyên gia Phan Anh Tú nhận định cùng Zing.

Cựu quyền Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho rằng Quang Hải đang làm cùng lúc nhiều vai trò ở đội tuyển, từ cầm bóng, kéo bóng lên trên và tìm cơ hội dứt điểm. Ông Tú chờ đợi đôi chân Quang Hải lại tạo thêm pha bóng để đời vào lưới tuyển Trung Quốc.

Viet Nam vs Trung Quoc anh 1

Quang Hải chơi tự tin trước các đối thủ Saudi Arabia và Australia. Ảnh: Việt Linh.

Quang Hải vẫn là ngôi sao

- Thưa ông Phan Anh Tú, ông đánh giá thế nào về tầm vóc của Quang Hải?

- Tôi nghĩ Hải là nhân tố khác biệt và vẫn là ngôi sao sáng nhất đội tuyển. Khác biệt đầu tiên của Quang Hải đến từ điều tưởng chừng đơn giản là khả năng xử lý bước một. Trong bóng đá, bước một là cơ bản nhưng rất quan trọng nhất là với cầu thủ Việt Nam. Việc Quang Hải khống chế tốt sẽ mở ra tình huống bước hai, bước ba thuận lợi hơn.

Chỉ số ít tuyển thủ Việt Nam khống chế gọn bước một. Bên cạnh Quang Hải còn có Phan Văn Đức, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tuấn Anh.

Quang Hải đang ở trạng thái phong độ lý tưởng và có sự nhạy cảm khi xử lý bóng. Qua 2 trận, tôi thấy một Quang Hải sắc bén, tinh tế và đưa ra hầu hết quyết định xử lý chuẩn xác. Hải thi đấu ngang tầm với các ngôi sao Saudi Arabia và Australia bởi cậu ấy có bộ kỹ năng đa dạng đặc biệt là chuyền bóng.

Quang Hải có thể chuyền ngắn, chuyền dài, vuốt bóng, chuyền bằng gót, má ngoài hay lòng trong đều thuần thục. Đó là sự khác biệt tiếp theo của Quang Hải ở đội tuyển bởi nhiều cầu thủ phải đưa bóng vào đúng thế lấy đà mới dám thực hiện đường chuyền. Sự chậm chạp sẽ khiến cầu thủ bị đối phương áp sát và không còn phương án tối ưu để xử lý.

- Theo ông, HLV Park Hang-seo đang sử dụng Quang Hải theo cách nào?

- Quang Hải gần như chơi tự do trên hàng công nhưng có thiên hướng dạt phải nhiều hơn. Điều này đến từ việc HLV Park xoay đội hình linh hoạt, có lúc là 3-4-1-2, và khi là 5-4-1. Về cơ bản, Quang Hải luôn đứng trên cặp tiền vệ trung tâm Hoàng Đức - Tuấn Anh, là người kết nối tuyến giữa với hàng công.

Hai trận trước Saudi Arabia và Australia không phải điều kiện lý tưởng cho mẫu cầu thủ như Quang Hải. Tuyển Việt Nam phải phòng ngự co cụm dẫn đến đội hình bị đẩy về sân nhà. Quang Hải bắt buộc tham gia phòng ngự thường xuyên và phải chạy nhiều hơn. Tuy nhiên, thể lực của Quang Hải cơ bản vẫn đáp ứng được cho thế trận phòng ngự phản công.

- Khi đối đầu Trung Quốc, liệu tuyển Việt Nam có mở ra thế trận chủ động hơn cho Quang Hải?

- Tôi nghĩ Trung Quốc vẫn là đội trên cơ chúng ta. Tuy nhiên, đây là trận đấu HLV Park có thể tính tới một số thời điểm chơi chủ động, tận dụng hơn nữa phẩm chất cầm bóng của Quang Hải, Hoàng Đức hay Tuấn Anh. Tuyển Việt Nam nên mạnh dạn kiểm soát tuyến giữa càng nhiều càng tốt và tạo lực đẩy để dồn bóng lên trên.

Viet Nam vs Trung Quoc anh 2

Hoàng Đức tiến bộ vượt bậc trong năm 2021. Ảnh: Việt Linh.

Đột phá từ Hoàng Đức

- Mật độ tấn công ở cánh phải tuyển Việt Nam đang vượt trội so với hướng đối diện. Chuyên gia Phan Anh Tú có thể lý giải điều này?

- Chất lượng con người của tuyển Việt Nam ở các vị trí lệch phải đang vượt trội. Chúng ta có Quang Hải, Hoàng Đức có xu hướng lệch phải và Trọng Hoàng hỗ trợ tấn công tốt. Ngay cả Văn Thanh cũng là phương án sẵn sàng phối hợp và dâng cao tấn công. Đây gần như là điểm mạnh nhất của tuyển Việt Nam khi tấn công, do đó bóng dồn sang phải thường xuyên là điều không có gì bất ngờ.

Quang Hải chơi tốt là điều ai cũng nhìn ra. Nhưng tín hiệu tích cực là sự trưởng thành của Hoàng Đức. Hai kèo trái đều có khả năng hoạt động độc lập, chuyền bóng và phối hợp tốt, do đó mở ra nhiều phương án tấn công cho tuyển Việt Nam.

- Sự tiến bộ của Hoàng Đức theo chuyên gia Phan Anh Tú được thể hiện rõ nhất ở điểm nào?

- Hoàng Đức gần như đối đầu sòng phẳng với Saudi Arabia và Australia nhờ nền tảng thể hình, thể lực tốt. Sải chân Hoàng Đức dài nhưng cậu ấy cầm bóng, xử lý đa dạng. Điều tôi phấn khích nhất ở Hoàng Đức là sự trưởng thành vượt bậc qua từng trận. Hoàng Đức đang thi đấu bản lĩnh, lỳ đòn trong mọi pha bóng. Giờ đây, Hoàng Đức đã là nhân tố khó thay thế.

- Người đá cặp cùng Hoàng Đức ở tuyến giữa sẽ tiếp tục là Tuấn Anh?

- Tuấn Anh hơi thất thế khi phải chơi trong thế trận phòng ngự co cụm, dẫn đến liên tục phải di chuyển và nhanh xuống thể lực. Tôi kỳ vọng trận đối đầu Trung Quốc sẽ mở ra cục diện chủ động hơn cho tuyển Việt Nam. Từ đó, phẩm chất của Tuấn Anh sẽ được phát huy tốt hơn.

Tuấn Anh và Hoàng Đức là cặp tiền vệ số một hiện tại. Họ sẽ làm tốt nhất nếu được chủ động cầm bóng và xử lý. Điều này còn phụ thuộc vào cách HLV Park xây dựng cách tiếp cận phần sân tuyển Trung Quốc.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Buổi tập của tuyển Trung Quốc trước trận gặp Việt Nam Huấn luyện viên Li Tie cho các tuyển thủ Trung Quốc tập chiến thuật nhằm cải thiện khả năng ghi bàn để chuẩn bị cho trận gặp Việt Nam tại vòng loại World Cup.
Viet Nam vs Trung Quoc anh 3

HLV Park lấy phản công làm phòng thủ trước tuyển Trung Quốc

Đối đầu Trung Quốc trên sân trung lập lúc 0h ngày 8/10 (giờ Hà Nội), tuyển Việt Nam đứng trước cơ hội kiếm điểm đầu tiên tại bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuyển Việt Nam gạch tên Đức Chinh trước khi gặp Trung Quốc

Hà Đức Chinh và Trần Đình Trọng đều không góp mặt trong danh sách 23 người của tuyển Việt Nam đấu Trung Quốc tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 rạng sáng 8/10.

Zhang Linpeng - Ramos của bóng đá Trung Quốc

Hậu vệ giàu kinh nghiệm Zhang Linpeng sẽ là bài toán khó với tuyển Việt Nam trong việc tiếp cận khung thành Trung Quốc ở trận đấu vòng loại World Cup lúc 0h ngày 8/10 (giờ Hà Nội).

Tuyển Việt Nam không ngại Trung Quốc

Bóng đá Việt Nam từng trải qua giai đoạn “kim tiền” như Trung Quốc nhưng đã vượt lên để đạt được bước phát triển như hôm nay.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm