Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Ngô Văn Tuấn: Phúc Sơn, Thuận An không thuộc đối tượng kiểm toán

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết Phúc Sơn và Thuận An đều là doanh nghiệp ngoài Nhà nước, không thuộc đối tượng được kiểm toán của đơn vị.

Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết vẫn rà soát lại toàn bộ vụ việc tại Phúc Sơn và Thuận An theo hồ sơ được cung cấp để ra kiến nghị theo thẩm quyền. Ảnh: Quochoi.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp 7 Quốc hội khóa XV, Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn đăng đàn để trả lời chất vấn, tranh luận của các đại biểu.

Chưa cán bộ kiểm toán nào bị xử lý vì bỏ lọt vi phạm

Trước thắc mắc về nguyên nhân Kiểm toán Nhà nước chỉ mới phát huy vai trò, hiệu quả, chủ yếu ở khía cạnh phòng ngừa, số vụ việc chuyển cơ quan điều tra còn hạn chế, ông Ngô Văn Tuấn cho biết giai đoạn 2019-2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán, phát hành 1.345 báo cáo tài chính, trong đó kiến nghị chuyển 19 vụ án có dấu hiệu tham nhũng sang cơ quan điều tra.

"Như vậy có ít không?", trưởng ngành kiểm toán đặt câu hỏi, đồng thời nhấn mạnh đơn vị thực hiện nhiệm vụ với phương châm thận trọng nhưng không có nghĩa bị hạn chế về chức năng.

Trong 5 năm đó, cơ quan kiểm toán đã cung cấp 1.609 hồ sơ, báo cáo, tài liệu cho các cơ quan thanh tra, kiểm tra. Đây là những tài liệu đầu vào giúp các cơ quan chức năng đẩy nhanh hiệu quả việc điều tra, truy tố đối tượng tham nhũng tiêu cực.

Thời gian tới, Tổng kiểm toán Nhà nước cam kết phối hợp kịp thời và cung cấp tài liệu đầy đủ hơn, theo dõi và nâng cao chất lượng kiểm toán để hỗ trợ các cơ quan chức năng.

Về vấn đề trách nhiệm của kiểm toán khi những đơn vị được kiểm toán không có sai phạm, nhưng khi cơ quan chức năng vào cuộc thì phát hiện ra sai phạm, ông Tuấn cho biết Điều 68 Luật Phòng chống tham nhũng tiêu cực đã quy định cụ thể đối với trường hợp này.

Theo đó, khi cơ quan chức năng thực hiện cùng nội dung, cùng kỳ kiểm toán mà phát hiện sai phạm thì cần làm rõ trách nhiệm nếu có lỗi và phải xử lý tùy theo vi phạm. Khi phát hiện sai phạm thì làm rõ trách nhiệm của ai thì xử lý đến đấy.

"Gần 30 năm hoạt động, kiểm toán chưa từng có trường hợp nào phải xử lý như vậy", Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh.

Không kiểm toán Phúc Sơn, Thuận An

Tại nghị trường, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) cho biết những vụ án gần đây như Tập đoàn Phúc Sơn, Thuận An cho thấy có sự câu kết giữa doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước với một số cán bộ công chức trong các dự án đầu tư công để trục lợi. Tuy khu vực này không thuộc các đối tượng kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước nhưng vụ việc này có liên quan đến tài sản công, tài chính công, dự án đầu tư công.

Do đó, đại biểu đặt vấn đề Kiểm toán Nhà nước có thể tham gia, phòng ngừa, ngăn chặn đối với các đối tượng này.

Trả lời câu hỏi, Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết Phúc Sơn và Thuận An đều là doanh nghiệp ngoài Nhà nước, không thuộc đối tượng được kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước. Song, những doanh nghiệp này đều có đơn vị liên quan đến hoạt động kiểm toán.

kiem toan nha nuoc,  kiem toan phuc son,  kiem toan thuan an anh 1

Hai dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1 và 2 có tổng quy mô 61 ha của Phúc Sơn triển khai từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Ảnh: Xuân Hoát.

Về Phúc Sơn, công ty này bị khởi tố do liên quan đến việc chấp hành pháp luật về kế toán gây hiệu quả nghiêm trọng, còn về Thuận An là vi phạm về đấu thầu, ông Tuấn giải thích điều này không liên quan đến hoạt động kiểm toán.

Tuy nhiên, do có liên quan đến một số chủ đầu tư, nhà thầu có vốn Nhà nước nên đơn vị vẫn rà soát lại toàn bộ theo hồ sơ được cung cấp để ra kiến nghị theo thẩm quyền.

Trên thực tế, để kiểm toán tốt hơn, tham gia sâu hơn vào quá trình điều tra, thuật ngữ kiểm toán điều tra cũng được đề cập từ năm 1946 trong các diễn đàn quốc tế.

Đến nay là gần 80 năm, Tổng kiểm toán Nhà nước cho biết khái niệm này mới dừng ở mức độ tranh luận xem kiểm toán có nên thực hiện chức năng điều tra hay không, vì có điều tra thì mới có thể truy tố, đi đến cùng với hành vi phạm tội. Hiện nay, có rất ít cơ quan kiểm toán tối cao thực hiện chức năng này. Tổ chức quốc tế INTOSAI cũng chưa ban hành bất kỳ hướng dẫn nào.

"Với Kiểm toán Nhà nước, chúng tôi cố gắng làm tròn chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị theo quy định pháp luật. Thực hiện theo đúng lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là đúng vai thuộc bài thì không bao giờ sai", ông Tuấn nhấn mạnh.

Phó thủ tướng: Thương mại điện tử sẽ dần thay thế các chợ truyền thống

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định thương mại điện tử sẽ là một xu thế tất yếu và dần thay thế các chợ, cửa hàng theo thương mại truyền thống.

Bộ trưởng Xây dựng: Ngập úng do biến đổi khí hậu, đô thị hóa nhanh

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị lý giải hiện tượng ngập úng tại một số thành phố lớn do thời tiết khắc nghiệt, tốc độ đô thị hóa nhanh, quy hoạch chưa đáp ứng được nhu cầu.

Bộ Công Thương: Sẽ tăng trách nhiệm của KOL/KOC trong bán hàng online

Cơ quan quản lý cho biết sẽ bổ sung quy định, chế tài để tăng cường trách nhiệm của người có ảnh hưởng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm