Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Xây dựng: Ngập úng do biến đổi khí hậu, đô thị hóa nhanh

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị lý giải hiện tượng ngập úng tại một số thành phố lớn do thời tiết khắc nghiệt, tốc độ đô thị hóa nhanh, quy hoạch chưa đáp ứng được nhu cầu.

Bộ trưởng Xây dựng cho biết tình trạng ngập úng đô thị đến từ nhiều nguyên nhân. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tại Kỳ họp 7 Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm đến việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp cũng như tình trạng ngập úng đô thị do san lấp ao hồ làm dự án bất động sản.

Trả lời chất vấn về vấn đề sử dụng cát biển, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Bộ đã xây dựng, ban hành và chuyển các cơ quan có thẩm quyền ban hành tương đối đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật cũng như là các định mức kinh tế kỹ thuật về xử lý sử dụng tro sỉ, thạch cao để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

Hệ thống văn bản này gồm 19 tiêu chuẩn, 1 quy chuẩn, 7 chỉ dẫn kỹ thuật và 3 định mức kinh tế kỹ thuật cho các lĩnh vực như làm nguyên liệu sản xuất xi măng, vữa xây, bê tông, bê tông đầm lăn làm vật liệu đường giao thông cũng như đường san lấp.

Bộ cũng đã đã xây dựng, ban hành tiêu chuẩn về cát nhiễm mặn cho bê tông và vữa, đồng thời ban hành tiêu chuẩn cấp phối tái chế chất thải rắn xây dựng để làm móng, đường giao thông đô thị.

Riêng cát nhiễm mặn làm vật liệu san lấp đường giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận Tải xây dựng đề án nghiên cứu đánh giá và thí điểm sử dụng cát biển để đắp nền đường. Theo đó, Bộ cũng đã đề nghị UBND các tỉnh căn cứ điều kiện thực tế, nhu cầu để mở rộng sử dụng cát biển làm vật liệu cho dự án công trình giao thông.

Trong khi đó, về vấn đề ngập úng đô thị do san lấp ao hồ làm dự án, Bộ trưởng Xây dựng khẳng định tình trạng này diễn ra phức tạp do một số nguyên nhân như tác động của tự nhiên, biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt; đô thị hóa diễn ra nhanh chóng khiến khả năng tiêu thoát nước tự nhiên giảm xuống; công tác quy hoạch chưa đáp ứng được dự báo cũng như đáp ứng các yêu cầu để phòng, chống ngập úng đô thị.

bo truong bo xay dung anh 1

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tại phiên họp sáng 4/6. Ảnh: Quochoi.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện quy hoạch và do công tác lập, thực hiện các dự án đầu tư theo quy hoạch cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Ý thức của người dân còn chưa cao, việc xả rác thải vẫn còn diễn ra và cản trở dòng chảy thoát nước.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Xây dựng đã đưa ra hàng loạt giải pháp. Trong đó, tiếp tục hoàn thiện pháp luật về cơ chế, chính sách có liên quan đến công tác thoát nước cũng như xử lý nước thải, trong đó có tập trung xây dựng Luật Quy hoạch đô thị, nông thôn, Luật Cấp thoát nước cũng như Luật Quản lý phát triển đô thị và những hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức có liên quan đến xử lý nước thải.

Bộ cũng yêu cầu nâng cao chất lượng quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Bộ cũng sẽ tập trung nguồn lực xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị để đảm bảo công tác thoát nước cũng như xử lý nước thải đô thị.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát, tập trung hướng dẫn, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra các địa phương để triển khai các quy hoạch cũng như các quy định pháp luật trong công tác xử lý nước thải, thoát nước thải đô thị.

Bộ Công Thương: Sẽ tăng trách nhiệm của KOL/KOC trong bán hàng online

Cơ quan quản lý cho biết sẽ bổ sung quy định, chế tài để tăng cường trách nhiệm của người có ảnh hưởng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Bộ Tài chính vẫn quyết cấm xuất cảnh lãnh đạo doanh nghiệp nợ thuế

Bộ Tài chính đánh giá tạm hoãn xuất cảnh là một biện pháp cứng rắn cũng như cảnh báo cho người nộp thuế đang nợ thuế để đảm bảo việc hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Bộ Tài chính nêu lý do sàn TMĐT phải nộp thuế thay người bán

Bộ Tài chính cho biết các sàn thương mại điện tử có thể nắm đầy đủ thông tin về cả người bán và người mua, thuận lợi để thực hiện việc kê khai, nộp thuế thay người bán.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm