Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Medvedev lên tiếng về vụ việc ở Bucha

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng tình hình ở thị trấn Bucha, gần Kyiv chỉ là một ví dụ khác về hoạt động tuyên truyền của Ukraine.

Theo ông Medvedev, đây là "tin giả" do truyền thông Ukraine và phương Tây dựng lên để làm hoen ố hình ảnh của Nga.

"Chiến đấu cơ được lấy từ trò chơi điện tử. Một drone bị hạ bởi một hũ cà chua. 'Người chết' đầu hàng tàu chiến Nga. Bệnh viện nhi ở Mariupol. Giờ là Bucha", TASS dẫn lời cựu tổng thống Nga nói hôm 5/4.

Hôm 2/4, các nhân chứng và quan chức Ukraine cáo buộc lực lượng Nga đã gây ra cái chết của ít nhất 300 thường dân ở thị trấn Bucha, ngoại ô thủ đô Kyiv. Cáo buộc được đưa ra sau khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát khu vực này.

Hình ảnh dân thường thiệt mạng tại Bucha đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ phương Tây. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ công bố lệnh trừng phạt lên Nga "trong tuần này".

Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 5/4 đã đề xuất áp đặt trừng phạt lên dầu và than nhập khẩu từ Nga.

Sau vụ việc ở Bucha, một loạt nước châu Âu đã trục xuất gần 150 nhà ngoại giao Nga vì "lý do an ninh quốc gia", theo AFP.

Medvedev len tieng ve Bucha anh 1

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận cáo buộc liên quan đến cái chết của dân thường tại Bucha, cho rằng các bức ảnh và đoạn phim quay Bucha là "hành động khiêu khích" nhằm phá vỡ các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kyiv.

TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 4/4 nói rằng các nhà lãnh đạo quốc tế “không nên vội vàng đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về tình hình ở Bucha, mà nên yêu cầu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau”.

“Tình hình thực sự nghiêm trọng… Ít nhất là hãy lắng nghe lập luận của chúng tôi”, ông nói.

EU và Ukraine sẽ cùng điều tra những cái chết ở Bucha

Liên minh châu Âu hôm 4/4 tuyên bố sẽ lập đội điều tra chung với Ukraine để điều tra cáo buộc về những cái chết của ít nhất 300 dân thường tại Bucha sau khi quân đội Nga rút đi.

Tâm điểm Bucha

Ukraine phát hiện nhiều dân thường thiệt mạng ở Bucha và cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm. Moscow khẳng định không có hành động bạo lực với người dân tại thị trấn gần Kyiv này.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm