Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU và Ukraine sẽ cùng điều tra những cái chết ở Bucha

Liên minh châu Âu hôm 4/4 tuyên bố sẽ lập đội điều tra chung với Ukraine để điều tra cáo buộc về những cái chết của ít nhất 300 dân thường tại Bucha sau khi quân đội Nga rút đi.

“EU sẵn sàng tăng cường cho nỗ lực này bằng cách điều động các đội điều tra tới thực địa để hỗ trợ Cơ quan Công tố Ukraine. Eurojust và Europol cũng sẵn sàng góp sức”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói hôm 4/4, theo CNN.

“Chúng ta cần có phản ứng toàn cầu. Eurojust (cơ quan hợp tác tư pháp hình sự giữa các nước EU - PV) và Tòa Hình sự Quốc tế đang trao đổi về việc hợp lực và cũng để tòa này trở thành một phần trong đội điều tra chung”, bà von der Leyen nói.

EU cung Ukraine dieu tra anh 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố ủng hộ cuộc điều tra vào Bucha. Ảnh: Reuters.

“Cách tiếp cận có phối hợp giữa nhà chức trách Ukraine, EU, các nước thành viên và các cơ quan sở tại, cùng Tòa Hình sự Quốc tế sẽ giúp chứng cứ được thu thập, phân tích và xử lý một cách đầy đủ và hiệu quả nhất có thể”, bà nói.

Cùng ngày 4/4, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola kêu gọi “lập tức áp dụng một gói trừng phạt mạnh mẽ mới” vào Nga để quyết định mở chiến dịch quân sự tại Ukraine là “sai lầm đắt giá nhất mà Điện Kremlin từng phạm phải”.

Ông cho rằng cú đòn đánh vào nền kinh tế Nga “phải tương xứng với những gì chúng ta đang thấy”, và các lệnh trừng phạt mới cần “nhắm vào những người cung cấp tài chính và ủng hộ Moscow, cũng như cần lấp mọi lỗ hổng hiện nay”.

Hôm 2/4, các nhân chứng và quan chức Ukraine cáo buộc lực lượng Nga đã gây ra cái chết của ít nhất 300 thường dân ở thị trấn Bucha, ngoại ô thủ đô Kyiv. Cáo buộc được đưa ra sau khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát khu vực này.

Hình ảnh dân thường thiệt mạng tại Bucha đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ phương Tây và đồng minh. Các nước này đang tìm cách tăng cường lệnh trừng phạt với Moscow.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận cáo buộc trên, cho rằng các bức ảnh và đoạn phim quay Bucha là "hành động khiêu khích" nhằm phá vỡ các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kyiv. Bộ Quốc phòng Nga cho biết những hình ảnh này là "một màn trình diễn nữa được dàn dựng của Kyiv".

Ông Zelensky đến thăm Bucha, tuyên bố 'khó đàm phán với Nga'

Trong chuyến đi tới Bucha vào hôm 4/4, Tổng thống Zelensky nói rằng Ukraine "rất khó" đàm phán sau những gì Nga "làm" ở thị trấn gần Kyiv, đề cập việc Moscow sát hại dân thường.

Ông Zelensky: Thương vong dân thường ở Borodyanka còn cao hơn Bucha

Ông Zelensky lo ngại thương vong dân thường ở Borodyanka và các thị trấn mới giải phóng khác có thể cao hơn nhiều so với Bucha - nơi Ukraine cáo buộc Nga làm chết 300 dân thường.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm