Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky: Thương vong dân thường ở Borodyanka còn cao hơn Bucha

Ông Zelensky lo ngại thương vong dân thường ở Borodyanka và các thị trấn mới giải phóng khác có thể cao hơn nhiều so với Bucha - nơi Ukraine cáo buộc Nga làm chết 300 dân thường.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi mong muốn có cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch nhất, kết quả sau đó sẽ được công bố và giải thích cho toàn bộ cộng đồng quốc tế”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tối 4/4, theo Reuters.

Ông Zelensky cũng cho biết sẽ phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 5/4.

cao buoc tham sat Bucha anh 1

Tổng thống Zelensky tới thăm Bucha hôm 4/4. Ảnh: Reuters.

Trước đó cùng ngày, Tổng chưởng lý Ukraine Iryna Venediktova cũng có cáo buộc tương tự. “Thiệt hại về người nghiêm trọng nhất là ở Borodyanka. Có rất nhiều thứ cần được xử lý”, bà Venedikotva nói.

Hôm 2/4, các nhân chứng và quan chức Ukraine cáo buộc lực lượng Nga đã gây ra cái chết của ít nhất 300 thường dân ở thị trấn Bucha, ngoại ô thủ đô Kyiv. Cáo buộc được đưa ra sau khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát khu vực này.

Borodyank nằm giữa Kyiv và Bucha, cách thủ đô khoảng 50 km về phía tây bắc.

Hình ảnh dân thường thiệt mạng tại Bucha đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ phương Tây và đồng minh. Các nước này đang tìm cách tăng cường lệnh trừng phạt với Moscow.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hôm 3/4 cho biết ông "rất sốc" trước hình ảnh những thường dân thiệt mạng ở Bucha, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận cáo buộc trên, cho rằng video và ảnh chụp các thi thể là "một hành động khiêu khích nữa" của chính phủ Ukraine, Reuters đưa tin.

Nga cũng đã yêu cầu triệu tập Hội đồng Bảo an vào ngày 4/4 để thảo luận về cái gọi là "sự khiêu khích của những người cực đoan Ukraine" ở thị trấn Bucha.

Tâm điểm Bucha

Ukraine phát hiện nhiều dân thường thiệt mạng ở Bucha và cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm. Moscow khẳng định không có hành động bạo lực với người dân tại thị trấn gần Kyiv này.

Bà Merkel lên tiếng về Ukraine

Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 4/4 bảo vệ quyết định từ chối kết nạp Ukraine vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) năm 2008, theo AFP.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm