Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Erdogan bất ngờ dọa ngăn Phần Lan, Thụy Điển vào NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 18/7 lại đe dọa sẽ đóng băng tiến trình gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan nếu hai nước này không tuân thủ các điều kiện của Ankara.

"Tôi muốn nhắc lại rằng sẽ đóng băng quá trình (gia nhập NATO) nếu các quốc gia không đáp ứng các điều kiện từ chúng tôi", ông Erdogan nói. "Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh Thụy Điển không để lại hình ảnh tốt về vấn đề này", AFP đưa tin.

Đầu tháng 7, NATO đã khởi động tiến trình xét duyệt Phần Lan và Thụy Điển vào liên minh quân sự này sau khi các bên ký kết thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh ở Tây Ban Nha vào cuối tháng 6.

Trước đó, việc gia nhập NATO của hai nước Bắc Âu vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan đã cáo buộc Stockholm và Helsinki tài trợ cho lực lượng dân quân người Kurd bị Ankara coi là "khủng bố".

tho nhi ky doa ngan thuy dien phan lan vao nato anh 1

Tổng thống Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 30/6. Ảnh: Reuters.

Ông Erdogan sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran Ebrahim Raissi vào ngày 19/7, với kỳ vọng sẽ được "bật đèn xanh" để can thiệp quân sự vào miền Bắc Syria, nơi tập trung nhiều người Kurd.

Từ cuối tháng 5, Ankara đã để ngỏ khả năng phát động chiến dịch tạo ra một "vùng an ninh" kéo dài 30 km ở biên giới phía nam, giáp với Syria, để đối phó với lực lượng người Kurd ở khu vực.

Cả Moscow và Tehran đều có lập trường đối lập với Ankara trong cuộc xung đột tại Syria kể từ năm 2011, khi Nga và Iran ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ các lực lượng nổi dậy.

NATO khởi động quá trình phê chuẩn Thụy Điển, Phần Lan

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 5/7 cho biết tiến trình phê chuẩn Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối đã chính thức bắt đầu.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo sau quyết định đột phá của Thổ Nhĩ Kỳ?

Sau nhiều tuần bế tắc, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý bật đèn xanh để Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, đánh dấu bước ngoặt cho cục diện an ninh châu Âu.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm