Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO khởi động quá trình phê chuẩn Thụy Điển, Phần Lan

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 5/7 cho biết tiến trình phê chuẩn Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối đã chính thức bắt đầu.

“Đây là một ngày tốt lành cho Phần Lan và Thụy Điển, cũng là một ngày tốt lành cho NATO”, AFP dẫn lại lời ông Stoltenberg nói với các phóng viên trong tuyên bố báo chí chung cùng ngoại trưởng Thụy Điển và Phần Lan.

“Với 32 quốc gia quanh bàn họp, chúng ta sẽ mạnh hơn nữa và người dân của chúng ta sẽ an toàn hơn khi đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất trong nhiều thập kỷ”, ông nói thêm.

Thuy Dien,  Phan Lan gia nhap NATO anh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 5/7 cho biết tiến trình phê chuẩn Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối đã chính thức được khởi động. Ảnh: AFP.

Tuyên bố của tổng thư ký NATO được đưa ra trước cuộc họp mà tại đó, các đại sứ từ 30 quốc gia thành viên NATO dự kiến ​​ký kết Nghị định thư kết nạp Thụy Điển và Phần Lan, mở ra giai đoạn các nước thành viên phê chuẩn việc kết nạp hai thành viên mới.

"Chúng tôi biết ơn sự ủng hộ mạnh mẽ mà chúng tôi đã nhận được từ các đồng minh", Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde nói.

“Chúng tôi tin rằng tư cách thành viên của chúng tôi sẽ củng cố NATO và tăng cường sự ổn định ở khu vực Euro - Atlantic”, bà nói thêm.

Sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2, Thụy Điển và Phần Lan đã tuyên bố đảo ngược chính sách không liên kết quân sự để trở thành một phần của NATO.

NATO đã chính thức mời Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối tại Hội nghị thượng đỉnh ở Madrid hồi tuần trước, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nhượng bộ.

Trước đó, quá trình gia nhập của hai quốc gia này bị Thổ Nhĩ Kỳ phản đối. Ankara cáo buộc Stockholm và Helsinki có quan hệ với các tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ cho là khủng bố, cũng như yêu cầu hai nước Bắc Âu dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sau khi nước này tấn công vào lãnh thổ Syria năm 2019.

Bất chấp việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã rút lại sự phản đối sau cuộc gặp với lãnh đạo Thụy Điển, Phần Lan và tổng thư ký NATO, ông vẫn tuyên bố có thể ngăn hai quốc gia này gia nhập khối nếu họ không thực thi thỏa thuận với Ankara.

“Nếu họ hoàn thành nghĩa vụ, chúng tôi sẽ gửi (lá đơn gia nhập của hai nước - PV) cho quốc hội (để phê chuẩn)”, ông Erdogan nói với báo giới hôm 30/6. “Nếu không, điều này hoàn toàn không có khả năng xảy ra”.

Nga tung video đạn pháo Krasnopol phá hủy khẩu đội M777 của Ukraine Truyền thông Nga mới đây đăng video cho biết quân đội nước này đã dùng đạn pháo thông minh Krasnopol-M2 để phá hủy một khẩu đội pháo hạng nặng M777 của lực lượng Ukraine.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo sau quyết định đột phá của Thổ Nhĩ Kỳ?

Sau nhiều tuần bế tắc, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý bật đèn xanh để Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, đánh dấu bước ngoặt cho cục diện an ninh châu Âu.

Thụy Điển, Phần Lan chính thức đàm phán gia nhập NATO

Ngoại trưởng Thụy Điển và Phần Lan ngày 4/7 tới trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để khởi động quá trình đàm phán gia nhập liên minh này, AFP đưa tin.

Minh An

Bạn có thể quan tâm