Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Điển, Phần Lan chính thức đàm phán gia nhập NATO

Ngoại trưởng Thụy Điển và Phần Lan ngày 4/7 tới trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để khởi động quá trình đàm phán gia nhập liên minh này, AFP đưa tin.

Các cuộc đàm phán này có thể trở thành hiện thực nhờ việc Thổ Nhĩ Kỳ rút lại ý kiến phản đối trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO tuần trước.

Đại sứ từ 30 nước thành viên NATO dự kiến sẽ ký nghị định thư gia nhập đối với Thụy Điển và Phần Lan vào ngày 5/7, qua đó khởi động quá trình phê chuẩn dự kiến kéo dài nhiều tháng. Hai nước Bắc Âu cần nhận được sự chấp thuận của cả 30 quốc gia trên để có thể trở thành thành viên của khối.

thuy dien phan lan nato anh 1

Các nhà lãnh đạo và ngoại trưởng Thụy Điển, Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ cùng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong buổi lễ ký kết thỏa thuận giữa các bên hôm 28/6. Ảnh: Anadolu Agency.

Sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2, Thụy Điển và Phần Lan cùng bày tỏ mong muốn đảo ngược chính sách trung lập kéo dài hàng thập kỷ để gia nhập NATO.

Dù vậy, ban đầu, quá trình gia nhập của hai quốc gia này bị Thổ Nhĩ Kỳ phản đối. Ankara cáo buộc Stockholm và Helsinki có quan hệ với các tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ cho là khủng bố, cũng như yêu cầu hai nước Bắc Âu dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sau khi nước này tấn công vào lãnh thổ Syria năm 2019.

Bất chấp việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã rút lại sự phản đối sau cuộc gặp với lãnh đạo Thụy Điển, Phần Lan và tổng thư ký NATO, ông vẫn tuyên bố có thể ngăn hai quốc gia này gia nhập khối nếu họ không thực thi thỏa thuận với Ankara.

“Nếu họ hoàn thành các nghĩa vụ, chúng tôi sẽ gửi (lá đơn gia nhập của hai nước - PV) cho quốc hội (để phê chuẩn)”, ông Erdogan nói với báo giới hôm 30/6. “Nếu không, điều này hoàn toàn không có khả năng xảy ra”.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo sau quyết định đột phá của Thổ Nhĩ Kỳ?

Sau nhiều tuần bế tắc, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý bật đèn xanh để Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, đánh dấu bước ngoặt cho cục diện an ninh châu Âu.

Ông Erdogan cảnh báo vẫn có thể ngăn Thụy Điển, Phần Lan vào NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 30/6 tuyên bố vẫn có thể ngăn chặn hai quốc gia Bắc Âu vào NATO nếu họ không thực thi thỏa thuận mới với Ankara.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm