Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Erdogan cảnh báo vẫn có thể ngăn Thụy Điển, Phần Lan vào NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 30/6 tuyên bố vẫn có thể ngăn chặn hai quốc gia Bắc Âu vào NATO nếu họ không thực thi thỏa thuận mới với Ankara.

Tuyên bố trên được ông Erdogan đưa ra trong ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha. Trong hội nghị, NATO đã chính thức mời Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối.

Phát biểu trước báo giới, ông Erdogan tuyên bố thỏa thuận đạt được với hai nước Bắc Âu không có nghĩa Thổ Nhĩ Kỳ tự động chấp thuận tư cách thành viên của hai quốc gia này.

tho nhi ky thuy dien phan lan nato anh 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cùng các nhà lãnh đạo Thụy Điển, Phần Lan và NATO đạt thỏa thuận hôm 28/6, mở đường cho hai nước Bắc Âu gia nhập khối. Ảnh: CNN.

Thay vào đó, ông Erdogan cảnh báo hành vi của Thụy Điển và Phần Lan trong tương lai sẽ quyết định khả năng ông chuyển lá đơn gia nhập của hai nước cho Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn - thủ tục cần thiết để hai quốc gia này gia nhập NATO.

“Nếu họ hoàn thành các nghĩa vụ của mình, chúng tôi sẽ gửi tới quốc hội. Nếu không, điều này hoàn toàn không có khả năng”, ông nói.

Một nhà ngoại giao cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ tại Washington (Mỹ) cho biết quá trình phê chuẩn chỉ có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 9, thậm chí có thể kéo dài sang năm 2023, khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nghỉ họp từ ngày 1/7.

Khi Thụy Điển và Phần Lan chính thức nộp đơn gia nhập NATO hồi tháng 5, Thổ Nhĩ Kỳ khiến các đồng minh trong khối quân sự này bất ngờ khi lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Theo Ankara, hai quốc gia này có quan hệ với các tổ chức “khủng bố”, đe dọa tới an ninh quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù vậy, sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Thụy Điển, Phần Lan và NATO hôm 28/6, ông Erdogan đã rút lại phản đối và tuyên bố ủng hộ hai nước Bắc Âu vào NATO. Đổi lại, Phần Lan và Thụy Điển cam kết “giải quyết các yêu cầu trục xuất hoặc dẫn độ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các nghi phạm khủng bố một cách nhanh chóng và triệt để”.

Video 'pháo phun lửa' của Nga bắn loạt tên lửa vào mục tiêu Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/6 tung video pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A Solntsepyok bắn loạt tên lửa nhắm vào các mục tiêu của quân đội Ukraine.

Ông Erdogan 'gặt hái quả ngọt'

Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức “gặt hái quả ngọt” sau khi ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, với việc ông Biden cam kết ủng hộ tiến trình bán máy bay chiến đấu F-16 cho Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ đòi Thụy Điển, Phần Lan dẫn độ nghi phạm khủng bố

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ tìm cách dẫn độ 33 nghi phạm "khủng bố" từ Thụy Điển và Phần Lan theo một thỏa thuận nhằm mở đường cho hai nước này gia nhập NATO.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm