Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ đòi Thụy Điển, Phần Lan dẫn độ nghi phạm khủng bố

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ tìm cách dẫn độ 33 nghi phạm "khủng bố" từ Thụy Điển và Phần Lan theo một thỏa thuận nhằm mở đường cho hai nước này gia nhập NATO.

“Chúng tôi sẽ tìm cách dẫn độ những kẻ khủng bố từ các nước liên quan trong khuôn khổ thỏa thuận mới”, Đài truyền hình NTV dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag.

Ông Bozdag cho biết Ankara hiện yêu cầu dẫn độ 12 nghi phạm từ Phần Lan và 21 nghi phạm từ Thụy Điển. Đây là những thành viên của đảng Công nhân người Kurd (PKK) hoặc là những người bị phía Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc có liên quan đến một nhóm do nhà truyền đạo Fethullah Gulen lãnh đạo.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhóm này có liên quan đến một âm mưu đảo chính bất thành năm 2016, theo AFP.

Tho Nhi Ky yeu cau dan do 33 nghi pham "khung bo" anh 1

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag. Ảnh: AA Photo.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bất ngờ rút lại ý kiến ​​phản đối việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Động thái này diễn ra sau các cuộc đàm phán căng thẳng trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO nhằm đổi lấy các đảm bảo an ninh từ phía hai nước Bắc Âu.

Trong bản ghi nhớ ba bên hôm 28/6, Phần Lan và Thụy Điển cam kết “giải quyết các yêu cầu trục xuất hoặc dẫn độ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các nghi phạm khủng bố một cách nhanh chóng và triệt để”.

Hai nước cũng đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển giao vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ, vốn được áp đặt sau cuộc tấn công quân sự năm 2019 của Ankara vào Syria.

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao thỏa thuận này và cho biết Ankara đã "có được những gì mình muốn".

Video trực thăng tấn công Mi-35 của Nga phá hủy xe bọc thép Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/6 tung video trực thăng tấn công đa nhiệm Mi-35 đã tập kích tên lửa vào các đồn chỉ huy và xe bọc thép của quân đội Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ bật đèn xanh cho Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28/6 bãi bỏ quyền phủ quyết đối với nỗ lực gia nhập liên minh NATO của Phần Lan và Thụy Điển, sau khi 3 quốc gia đạt được thỏa thuận chung.

Ông Erdogan: Không muốn nghe lời sáo rỗng từ Thụy Điển, Phần Lan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói ông muốn nhìn thấy hành động cụ thể thay vì những “ngôn từ sáo rỗng” từ Thụy Điển và Phần Lan, khi hai nước đang cố lấy lòng Ankara để vào NATO.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm