Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Erdogan: Không muốn nghe lời sáo rỗng từ Thụy Điển, Phần Lan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói ông muốn nhìn thấy hành động cụ thể thay vì những “ngôn từ sáo rỗng” từ Thụy Điển và Phần Lan, khi hai nước đang cố lấy lòng Ankara để vào NATO.

“Chúng tôi không muốn những ngôn từ sáo rỗng, chúng tôi muốn kết quả”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 28/6 nói với phóng viên trước khi bay tới Madrid để dự thượng đỉnh NATO, theo AFP. “Chúng tôi sẽ có cuộc gặp 4 bên để xem họ (Thụy Điển và Phần Lan - PV) đã đến được mức nào rồi”.

Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới sẽ mở màn bằng cuộc gặp giữa ông Erdogan với lãnh đạo hai nước Bắc Âu và khối liên minh quân sự. Bên lề hội nghị, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp riêng người đồng cấp Mỹ.

Tho Nhi Ky chan Thuy Dien vao NATO anh 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phản đối đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan vì các vấn đề liên quan tới chiến binh người Kurd. Ảnh: Reuters.

Giới phân tích tin rằng cuộc gặp này sẽ đóng vai trò quan trọng giúp làm giảm bớt mức độ phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ đối với đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

“Nếu Thụy Điển và Phần Lan muốn trở thành thành viên NATO, họ phải cân nhắc tới lo ngại an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của liên minh này suốt 70 năm qua”, ông Erdogan nói, theo TRT World.

Ankara cáo buộc Phần Lan và đặc biệt là Thụy Điển cung cấp bến đỗ an toàn cho những chiến binh người Kurd nằm ngoài vòng pháp luật, trong khi phong trào nổi dậy kéo dài hàng chục năm chống nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ của nhóm người này khiến hàng chục nghìn người chết.

Ông Erdogan cũng kêu gọi Thụy Điển và Phần Lan dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí mà hai nước này đã đặt ra đối với Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019 vì đợt tấn công của Ankara vào Syria.

Quan hệ giữa ông Erdogan và ông Biden cũng trở nên nguội lạnh kể từ sau khi tổng thống Mỹ lên nhậm chức. Nguyên nhân là Mỹ từng tỏ ra quan ngại về vấn đề nhân quyền dưới chính quyền của ông Erdogan.

Washington cũng trừng phạt Ankara vì nhận hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến của Nga vào năm 2019. Giao dịch này khiến Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình phát triển tiêm kích F-35 và áp lệnh hạn chế đối với cơ quan mua sắm quân sự của nước này.

Nga tung video pháo tự hành Akatsiya 152 mm tấn công cứ điểm Ukraine Từ vị trí được ngụy trang, pháo Akatsiya và lựu pháo Msta-B của Nga tấn công điểm tập kết nhân lực và trang bị của Ukraine, theo video Bộ Quốc phòng Nga đăng hôm 27/6.

Ông Erdogan sẽ gặp trực tiếp lãnh đạo Thụy Điển, Phần Lan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Thụy Điển và Phần Lan tại Madrid, Tây Ban Nha, trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO.

Chiến lược của G7 để đối phó 'Vành đai, Con đường'

Sáng kiến vừa được G7 vén màn được cho là sẽ giúp các nước đang phát triển có phương án thay thế khoản vay từ Trung Quốc trong khuôn khổ "Vành đai, Con đường".

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm