Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Erdogan sẽ gặp trực tiếp lãnh đạo Thụy Điển, Phần Lan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Thụy Điển và Phần Lan tại Madrid, Tây Ban Nha, trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO.

Thông tin trên được ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn kiêm cố vấn đối ngoại hàng đầu của ông Erdogan, đưa ra hôm 26/6, theo Reuters.

“Đó sẽ là hội nghị thượng đỉnh 4 bên ở cấp lãnh đạo với sự tham gia của tổng thống của chúng tôi, dựa trên đề nghị của tổng thư ký NATO”, ông Kalin nói.

Bên cạnh các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng sẽ góp mặt trong cuộc hội đàm.

tho nhi ky thuy dien phan lan anh 1

Tổng thống Erdogan sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với lãnh đạo Thụy Điển và Phần Lan kể từ khi các tranh cãi về vấn đề gia nhập NATO bùng phát. Ảnh: CNBC.

Cuộc gặp trên sẽ diễn ra hôm 28/6, một ngày trước hội nghị thượng đỉnh của NATO.

Trong khi đó, ông Kalin cũng cho biết bản thân và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Sedat Onal cũng sẽ đàm phán với các đại diện của hai nước Bắc Âu tại Brussels, Bỉ trong ngày 27/6.

Theo vị cố vấn đối ngoại hàng đầu tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển, Phần Lan đã đạt được đồng thuận trong phần lớn vấn đề còn tồn tại. “Chúng tôi đã đưa các cuộc đàm phán tới một mốc nhất định. Việc ‘lùi lại’ là không thể’”, ông Kalin nói.

Sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2, Thụy Điển và Phần Lan đã quyết định từ bỏ chính sách trung lập lâu năm và cùng nộp đơn gia nhập NATO hồi tháng 5.

Dù vậy, kế hoạch thúc đẩy việc kết nạp nhanh chóng của hai quốc gia này và NATO đã không thể được hiện thực hóa khi họ bị Thổ Nhĩ Kỳ phản đối. Theo Ankara, Helsinki - và đặc biệt là Stockholm - dung dưỡng các nhóm mà nước này coi là khủng bố, gây hại đến an ninh quốc gia của mình.

Nga tung video tấn công vị trí pháo binh Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 26/6 công bố đoạn video được cho là phản pháo vào một vị trí của pháo binh Ukraine.

Phần Lan, Thụy Điển phải làm gì để vượt rào cản Thổ Nhĩ Kỳ?

Hy vọng của Phần Lan và Thụy Điển về việc được chấp nhận đơn gia nhập NATO trong cuộc họp của liên minh vào tuần tới đã bị dập tắt, khi Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ không vội vàng.

Phần Lan kiên nhẫn chờ phê duyệt gia nhập NATO

Chỉ sau khoảng 3 tháng diễn ra “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine, Phần Lan đã đi đến quyết định lịch sử khi xin gia nhập NATO dù đối mặt các rủi ro khó lường.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm