Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Byron Donalds là ai?

Một nhóm đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã bầu nghị sĩ Byron Donalds (Florida) cho vị trí chủ tịch vào hôm 4/1, thay vì ủng hộ ông Kevin McCarthy.

Hạ nghị sĩ Byron Donalds phát biểu trước báo giới. Ảnh: Reuters.

20 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu cho ông Donalds trong vòng bỏ phiếu thứ tư cho vị trí chủ tịch Hạ viện. Ông Donalds là một trong hai nghị sĩ đảng Cộng hòa da đen tại Hạ viện, Hill đưa tin.

Ông Donalds, một cựu doanh nhân 44 tuổi và là hạ nghị sĩ đại diện bang Florida, được xem như ngôi sao đang lên trong đảng Cộng hòa. Là một người theo chủ nghĩa bảo thủ, ông đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm chống phá thai và ủng hộ quyền sử dụng súng.

Cơ hội để ông Donalds được cân nhắc trở thành chủ tịch Hạ viện tăng nhanh kể từ năm 2020, khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa chỉ với hơn 700 phiếu bầu.

“Chúng tôi không tìm cách đánh giá con người qua màu da, mà là tính cách của họ. Byron Donalds là một người đàn ông tốt, được nuôi dưỡng bởi một bà mẹ đơn thân, vượt qua sự đa dạng, trở thành một người đàn ông theo đạo Cơ đốc ở tuổi 21”, Hạ nghị sĩ Chip Roy phát biểu đề cử ông Donalds cho vị trí chủ tịch.

“Ông ấy đã cống hiến cả cuộc đời mình vì gia đình và đất nước này. Và ông ấy đã làm được điều đó một cách đáng ngưỡng mộ”, ông nói thêm.

Ông Donalds đã ủng hộ nghị sĩ McCarthy trong hai vòng bỏ phiếu vào hôm 3/1, nhưng sau đó chuyển sang ủng hộ Hạ nghị sĩ Jim Jordan ở vòng thứ ba, trước khi các đảng viên Cộng hòa hoãn làm việc.

Trong khi đó, ông Jordan cho đến nay đã bỏ tất cả phiếu bầu của mình cho ông McCarthy.

Mặc dù ông Donalds được coi là người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, điều đó đã bị đặt dấu hỏi kể từ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Hôm 4/1, ông McCarthy chỉ giành được 201 trong số 218 phiếu bầu cần thiết. 20 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu cho Hạ nghị sĩ Byron Donalds, theo Reuters.

Trong khi đó, một đảng viên Cộng hòa đã từ chối ủng hộ một ứng cử viên cụ thể, và tất cả 212 thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã bỏ phiếu cho Hakeem Jeffries - lãnh đạo của họ.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Hạ viện Mỹ không tìm được chủ tịch sau 6 vòng bỏ phiếu

Nghị sĩ Kevin McCarthy vẫn không thể thu thập đủ số phiếu ủng hộ để trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ sau vòng bỏ phiếu thứ 6 vào hôm 4/1.

Ông Trump kêu gọi phe Cộng hòa ủng hộ ông McCarthy

Ông Trump lên tiếng ủng hộ nghị sĩ Kevin McCarthy trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ, sau khi phe Cộng hòa trải qua 3 cuộc bỏ phiếu liên tiếp mà không thể tập hợp đủ số phiếu ủng hộ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm