Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ viện Mỹ không tìm được chủ tịch sau 6 vòng bỏ phiếu

Nghị sĩ Kevin McCarthy vẫn không thể thu thập đủ số phiếu ủng hộ để trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ sau vòng bỏ phiếu thứ 6 vào hôm 4/1.

Nghị sĩ Kevin McCarthy. Ảnh: New York Times.

Bất chấp lời kêu gọi ủng hộ của cựu Tổng thống Donald Trump, ông McCarthy đã không thể có đủ phiếu bầu trong ba vòng bỏ phiếu liên tiếp cho vị trí Chủ tịch Hạ viện hôm 4/1. Khoảng 20 thành viên cánh hữu của đảng Cộng hòa vẫn từ chối ủng hộ ông, theo Reuters.

Các nhà lập pháp sau đó đã bỏ phiếu để ngừng làm việc cho đến 20h tối 5/1, trong khi họ tìm kiếm giải pháp trong các cuộc họp kín.

Theo Guardian, sau sáu vòng bỏ phiếu, vẫn không có ứng cử viên chủ tịch Hạ viện nào giành được thành công 218 phiếu bầu cần thiết để chiến thắng. Trước đó, ông McCarthy đã thất bại trong 3 vòng bỏ phiếu hôm 3/1.

Thế bế tắc này đánh dấu lần đầu tiên trong một thế kỷ Hạ viện Mỹ không bầu được lãnh đạo trong lần bỏ phiếu đầu tiên. Lần gần nhất Hạ viện Mỹ không bầu được vị trí chủ tịch trong lần bỏ phiếu đầu tiên là vào năm 1923.

Mặc dù những người ủng hộ ông McCarthy đã hy vọng các cuộc bỏ phiếu liên tiếp - hiện lên đến con số 6 - sẽ khiến đối thủ nản lòng, họ vẫn chưa thể đạt được tiến triển.

Ông McCarthy, thành viên hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Hạ viện kể từ năm 2019, chỉ giành được 201 trong số 218 phiếu bầu cần thiết. 20 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu cho Hạ nghị sĩ Byron Donalds.

Trong khi đó, một đảng viên Cộng hòa đã từ chối ủng hộ một ứng cử viên cụ thể, và tất cả 212 thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã bỏ phiếu cho Hakeem Jeffries - lãnh đạo của họ.

"Tôi nghĩ rằng con đường hiện tại rất khó khăn đối với ông Kevin”, ông Donalds nói sau cuộc bỏ phiếu.

Reuters nhận định kết quả cuộc bỏ phiếu này là một lời quở trách đối với ông Trump, người đã kêu gọi các đảng viên Cộng hòa ủng hộ ông McCarthy.

"Các cuộc thảo luận hiệu quả đã diễn ra đêm qua, giờ là lúc tất cả thành viên vĩ đại của đảng Cộng hòa tại Hạ viện bỏ phiếu cho Kevin", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth.

Không có giải pháp trước mắt, các đảng viên Cộng hòa đã tổ chức những cuộc thảo luận sôi nổi ngay tại Hạ viện. Tất cả công việc của Hạ viện, bao gồm cả việc tuyên thệ nhậm chức của các thành viên mới, đã tạm dừng cho đến khi xác định được vị trí chủ tịch.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Ông Trump kêu gọi phe Cộng hòa ủng hộ ông McCarthy

Ông Trump lên tiếng ủng hộ nghị sĩ Kevin McCarthy trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ, sau khi phe Cộng hòa trải qua 3 cuộc bỏ phiếu liên tiếp mà không thể tập hợp đủ số phiếu ủng hộ.

Cuộc 'nội chiến' trong đảng Cộng hòa

Việc ông Kevin McCarthy không thể tập hợp đủ sự ủng hộ để trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ đã bộc lộ sự chia rẽ của đảng Cộng hòa, cũng như báo hiệu những khó khăn họ sẽ phải đối mặt.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm