Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Bolsonaro dự định trở về Brazil trong những tuần tới

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vào hôm 11/2 cho biết ông có dự định quay trở lại quốc gia Nam Mỹ này "trong những tuần tới", Bloomberg đưa tin.

Cựu Tổng thống Jair Bolsonaro đã sống tại Mỹ kể từ cuối năm 2022 dù cho ông đang là đối tượng của các cuộc điều tra tại Brazil. Ảnh: Reuters.

Phát biểu được cựu Tổng thống Jair Bolsonaro đưa ra khi tham dự sự kiện tại một nhà thờ Tin lành ở bang Florida của Mỹ. Đây là lần đầu tiên cựu tổng thống Brazil tuyên bố công khai dự định trở về quê hương.

Nhà cựu lãnh đạo cánh hữu đã đến thành phố Orlando của bang Florida vào hôm 31/12/2022, ngày diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống Brazil đương nhiệm Luiz Inácio Lula da Silva, người đánh bại ông Bolsonaro trong cuộc bầu cử vào tháng 10/2022

Sự kiện ngày 11/2 được tổ chức cho những người ủng hộ của ông Bolsonaro đang sống tại nước ngoài. Tổ chức Yes Brazil USA là nhóm đứng sau sự kiện này.

Đã có nhiều suy đoán về thời điểm cựu Tổng thống Bolsonaro trở về Brazil. Ông Bolsonaro đang là đối tượng của một số cuộc điều tra tại Brazil do bị nghi ngờ có hành vi phạm pháp.

Nhà cựu lãnh đạo Brazil ban đầu nhập cảnh vào Mỹ bằng thị thực ngoại giao có thời hạn một tháng, đã hết hạn vào hôm 31/1. Đi cùng ông là một nhóm các cố vấn và vợ của ông. Những người này đều đã rời khỏi Florida vào tháng 1.

Các luật sư của cựu Tổng thống Bolsonaro cho biết họ đã xin cấp thị thực du lịch để kéo dài thời gian lưu trú của ông tại Mỹ.

Thượng nghị sĩ Flavio Bolsonaro, con trai của cựu tổng thống, cho biết ông không biết thời điểm cha của mình sẽ trở lại quê hương.

"Có thể là ngày mai, có thể là 6 tháng nữa, có thể là không bao giờ. Tôi không biết. Cha của tôi đang thư giãn", thượng nghị sĩ này cho biết.

Cựu Tổng thống Bolsonaro đang là đối tượng của 4 cuộc điều tra khác nhau. Ông Bolsonaro bị nghi ngờ có đã kích động người ủng hộ thực hiện các cuộc bạo loạn tại thủ đô Brasília vào hôm 8/1 nhằm đảo ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống tại Brazil.

Brazil đầu thế kỷ XXI

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Ông Bolsonaro tham dự cuộc họp về âm mưu lật ngược kết quả bầu cử

Thượng nghị sĩ Brazil Marcos do Val cho biết ông đã được mời tham dự một cuộc họp về kế hoạch lật ngược thất bại của cựu Tổng thống Jair Bolsonaro trong cuộc bầu cử vào năm ngoái.

Ông Bolsonaro nộp đơn xin visa du lịch Mỹ

Luật sư cho biết ông Bolsonaro nộp đơn xin visa du lịch Mỹ trong 6 tháng, bất chấp lời kêu gọi thu hồi mọi thị thực Mỹ của vị cựu tổng thống Brazil sau biểu tình ở thủ đô Brasilia.

An Bình

Bạn có thể quan tâm