Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden và ông Trump cùng lập kỷ lục về phiếu phổ thông

Dù giành số phiếu phổ thông cao nhất, ứng viên Joe Biden vẫn chưa chắc chắn chiến thắng chung cuộc do cơ chế cử tri đoàn trong bầu cử tổng thống Mỹ.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành 69.759.833 phiếu phổ thông đến thời điểm hiện tại. Ông trở thành người nhận được nhiều phiếu phổ thông nhất trong khuôn khổ một cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, theo báo Guardian.

Kỷ lục trước đó thuộc về ông Barack Obama với 69.498.516 phiếu năm 2008.

So với số phiếu phổ thông của bà Hillary Clinton trong cuộc bỏ phiếu năm 2016 thì ông Biden được nhiều hơn 3,9 triệu phiếu.

Trong khi đó, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump giành được 67.160.663 phiếu phổ thông. Con số này nhiều hơn số phiếu của chính ông năm 2016, cũng vượt qua số phiếu ông Obama giành được năm 2012.

Ông Trump cũng trở thành người giành nhiều phiếu phổ thông thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ.

ket qua bau cu anh 1

Ứng viên Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Getty.

Số phiếu cao kỷ lục của cả hai ứng viên phản ánh tổng số cử tri đi bỏ phiếu nhiều chưa từng có trong lịch sử bầu cử nước Mỹ, với hơn 100 triệu người bỏ phiếu sớm.

Tỷ lệ cử tri bỏ phiếu năm nay được đánh giá là cao nhất trong vòng 100 năm.

Dù giành được số phiếu phổ thông kỷ lục, ông Biden vẫn chưa chắc chắn chiến thắng chung cuộc, do cơ chế đại cử tri đoàn trong bầu cử tổng thống Mỹ.

Kết quả tại các bang chiến trường gồm Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, North Carolina, Georgia và Nevada chưa được công bố do việc kiểm phiếu chưa hoàn tất.

Ông Biden hiện có lợi thế lớn sau khi vượt lên dẫn trước ở Wisconsin, Michigan và Nevada.

Ông Trump bất ngờ tuyên bố 'chiến thắng' Bất chấp một số bang vẫn chưa hoàn tất công tác kiểm phiếu, Tổng thống Trump vẫn tự tin tuyên bố giành chiến thắng trước đối thủ Joe Biden.

Tổng thống Trump: Tôi không cần dùng chiêu trò

Tổng thống Trump tự tin về cơ hội trong cuộc bầu cử ngày 3/11 và sẽ thu được ít nhất 306 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng chung cuộc.

Cử tri Trump - Biden phá hoại biển hiệu của nhau trước bầu cử

Việc hàng triệu tấm biển ủng hộ của cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ bị đánh cắp hoặc phá hoại là dấu hiệu của không khí chính trị thù địch trước bầu cử.

TT Trump có thể tiếp tục vận động sau ngày bầu cử

Tổng thống Trump nhiều khả năng tiếp tục gặp gỡ và vận động cử tri sau ngày 3/11 nếu chưa có kết quả người chiến thắng cuối cùng.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm