Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden và ông Putin sẽ điện đàm về tình hình Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden dự kiến điện đàm vào ngày 7/12 để trao đổi về tình hình căng thẳng tại Ukraine, bên cạnh một số chủ đề khác.

“Ông Biden sẽ nhấn mạnh các lo ngại của Mỹ trước hoạt động quân sự của Nga trên biên giới với Ukraine, đồng thời tái khẳng định lập trường ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói trong một tuyên bố, Reuters đưa tin ngày 5/12.

Một số chủ đề khác bao gồm “sự ổn định chiến lược, các vấn đề mạng và vấn đề khu vực”, bà Psaki bổ sung.

quan he Nga - My anh 1

Tổng thống Biden và Tổng thống Putin hội đàm tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 16/6. Ảnh: Reuters.

Hai bên cũng sẽ trao đổi về quan hệ song phương và việc thực thi thỏa thuận đã đạt được ở hội nghị thượng đỉnh cấp cao tại Geneve hồi tháng 6, Điện Kremlin cho biết ngày 4/12. Thời điểm cụ thể của cuộc điện đàm không được công bố.

Cuộc điện đàm của hai vị nguyên thủ sẽ diễn ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng hơn 94.000 binh sĩ Nga đang đồn trú tại gần biên giới Ukraine.

Dựa trên báo cáo tình báo, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ngày 3/12 đã cho biết Moscow có thể đang lên kế hoạch cho một đợt tấn công quân sự quy mô lớn vào cuối tháng 1/2022. Giới chức Mỹ cho biết họ cũng các nhận định tương tự.

Tuy nhiên, Moscow cáo buộc Kyiv cũng đang tìm cách tập trung quân đội gần biên giới. Nga bác bỏ các lời gợi ý cho rằng nước này đang chuẩn bị tấn công Ukraine, đồng thời bảo vệ quyền được tùy ý triển khai lực lượng trên lãnh thổ.

Quan hệ Mỹ - Nga nhiều năm qua đang ở mức thấp, đặc biệt là với việc tình báo Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 - cuộc bầu cử giúp cựu Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền.

Tới nay, hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc gặp trực tiếp tại Geneva vào tháng 6 sau khi ông Biden lên nắm quyền. Lần cuối hai người điện đàm là vào đầu tháng 7.

Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ về kế hoạch tấn công Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga ngày 4/12 bác bỏ thông tin về kế hoạch tấn công Ukraine do một tờ báo Mỹ đăng tải, đồng thời cáo buộc Washington đang khiến tình hình căng thẳng hơn.

Nga chỉ trích Mỹ gây ra hoảng loạn về vấn đề Ukraine

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 21/11 chỉ trích Mỹ gây ra "sự hoảng loạn vô căn cứ" về khả năng Moscow đưa quân xâm lược Ukraine.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm